VKSND thành phố Chí Linh: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Thứ ba - 24/09/2024 02:45
Với mục tiêu nâng cao kỹ năng xét xử các vụ án theo tinh thần cải cách tư pháp. Sáng ngày 19/9/2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh tổ chức xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” đối với các đối tượng Phạm Văn K, Nguyễn Hoàng A, Nguyễn Danh N, Nguyễn Thị Khánh L (16 năm 09 tháng 17 ngày tuổi).
Ảnh: Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”
Trong những năm gần đây, tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy có nhiều diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng xấu đối với xã hội. Việc sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến không kiểm soát được hành vi, làm gia tăng nhiều loại tội phạm, gây hậu quả xấu cho xã hội, làm suy giảm sức khỏe, gây nên nhiều tội phạm nghiêm trọng khác. Vì vậy, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng phòng chống ma túy mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của toàn xã hội. Việc đưa vụ án ra xét xử công khai là cần thiết, nhằm mục đích giáo dục đối với người phạm tội, cũng là để tuyên truyền, nâng cao ý thức trong trong quần chúng nhân dân về hiểm họa của tội phạm và tệ nạn ma túy.
Nội dung vụ án như sau: Khoảng 21 giờ ngày 23/3/2024, khi đang ngồi uống nước tại quảng trường Hồ Mật Sơn, Phạm Văn K gợi ý mọi người góp tiền mua ma túy về phòng trọ của Hoàng Anh để sử dụng thì Hoàng A và L đồng ý. Sau đó Hoàng A nhắn tin rủ Nguyễn Danh N đến phòng trọ góp tiền mua ma túy về sử dụng, N đồng ý. Sau khi mua ma túy về, Phạm Văn K đã cùng Hoàng A, N và L tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đến 00 giờ 30 ngày 24/3/2024, khi cả nhóm vừa sử dụng ma túy xong thì bị Lực lượng công an kiểm tra phát hiện.
Ảnh: Kiểm sát viên đang công bố cáo trạng trước phiên tòa
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tích cực tham gia xét hỏi đối với các bị cáo và những người làm chứng để làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Căn cứ vào kết quả xét hỏi tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn K 9 năm 5 tháng tù; Nguyễn Hoàng A 8 năm 4 tháng tù; Nguyễn Danh N 8 năm 2 tháng tù và Nguyễn Thị Khánh L 4 năm 8 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ” theo quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự.
Kết thúc phiên tòa, VKSND thành phố Chí Linh đã tổ chức phiên họp nhận xét, đánh giá chất lượng của Kiểm sát viên. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm cao, các đồng chí tham dự phiên tòa đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tập trung phân tích kỹ lưỡng những điểm mạnh cũng như những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án của Kiểm sát viên. Đồng chí Kiểm sát viên kiểm sát xét xử đã lắng nghe, tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp, nhận xét từ các đồng chí tham dự, và sẽ chủ động nghiên cứu, điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được nêu ra. Qua đó, sẽ không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu chung của đơn vị trong năm 2024, góp phần vào sự phát triển và thành công chung của toàn ngành.
                                                         Trần Trung Hiếu, Cao Thị Linh Chi
Viện KSND thành phố Chí Linh
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây