VKSND thành phố Hải Dương tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm vụ án Vô ý làm chết người

Thứ năm - 08/08/2024 03:18
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân Tp Hải Dương phối hợp Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tổ chức phiên tòa Tự rút kinh nghiệm do lãnh đạo viện trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.
Nội dung vụ án: Ngày 10/4/2023, Hải ký hợp đồng với đại diện Trường Tiểu học Thanh Bình cung cấp dịch vụ phục vụ chương trình Ngày hội đọc và trải nghiệm chào mừng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4” diễn ra ngày 18/4/2023.
HD Xet xu rut kinh nghiem 1
(Toàn cảnh hội trường xét xử phiên tòa về tội Vô ý làm chết người)
Sáng 17/4/2023, Hải cùng 2 người khác lắp đặt hệ thống âm thanh và màn hình LED ở Trường Tiểu học Thanh Bình. Hải trực tiếp lắp đặt toàn bộ hệ thống màn hình LED. Sau đó, Hải chạy thử nghiệm hệ thống màn hình LED nhưng không kiểm tra, phát hiện việc rò rỉ điện của các thiết bị.Ngày 18/4/2023, khi tổ chức sự kiện, Hải không đặt rào chắn, biển cảnh báo khu vực nguy hiểm; không bố trí người canh gác để người khác đi vào khu vực phía sau sân khấu. Sau khi điều khiển màn hình LED hoạt động, Hải bảo người làm thuê ở lại trường trực, còn Hải đi giải quyết công việc khác.
Đến 15 giờ 10 cùng ngày, cháu N.S.T. (sinh năm 2013, trú tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương) là học sinh lớp 4C của trường tham gia biểu diễn văn nghệ tại sân khấu. Sau đó, cháu T. đi vào phía sau màn hình LED và bị điện rò rỉ từ thiết bị giật, nằm bất tỉnh. 10 phút sau, một cô giáo phát hiện vụ việc. Cháu T. được đưa đi cấp cứu nhưng đến 15 giờ 55 ngày 7/5/2023 tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
HD Xet xu rut kinh nghiem vu Vo y chet nguoi 2
Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng tại phiên tòa
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ các thủ tục bắt đầu phiên toà, hoạt động của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng; chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ những tình tiết có liên quan đến vụ án …. cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo để làm căn cứ đề nghị mức hình phạt phù hợp. Căn cứ vào đề nghị của dại diện Viện kiểm sát và các chứng cứ thu thập được tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức hình phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng. Thẩm phán chủ toạ đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo pháp luật quy định; điều hành phiên toà đảm bảo trang nghiêm và làm chủ các tình huống phát sinh trong suốt phiên toà xét xử.   
Kết thúc phiên xét xử, VKSND thành phố Hải Dương đã tổ chức họp đánh giá với sự tham gia của đầy đủ thành phần đã tham dự phiên tòa. Các ý kiến tham gia phát biểu cơ bản đều nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên tham gia xét xử tại phiên tòa cũng như đánh giá việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, đồng thời cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên như: tại phiên tòa khi đặt câu hỏi đối với bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan còn lặp từ nhiều lần, … để rút kinh nghiệm.
HD Xet xu rut kinh nghiem vu Vo y chet nguoi 3
Đơn vị họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa
Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp phiên tòa đạt được hiệu quả thiết thực, đồng thời thông qua việc Lãnh đạo Viện trực tiếp tham gia xét xử các vụ án hình là một trong những hình thức đào tạo, học tập thực tế có ý nghĩa và là phương pháp đào tạo tại chỗ có hiệu quả thiết thực để Kiểm sát viên, Kiểm tra viên học tập, rút kinh nghiệm hay, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự tại đơn vị.

                                                                                        Phạm Hùng Sơn – Viện KSND thành phố Hải Dương
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây