Xét xử 60 bị cáo gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP Hải Dương

Thứ năm - 25/01/2024 04:09
Vào các ngày 16 và 17/01/2024, VKSND thành phố Hải Dương đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Phi Trường và đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng và Cướp tài sản”, quy định tại khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Đây là vụ án có tính chất phức tạp với 60 bị cáo bị đưa ra xét xử, nhiều bị cáo khi phạm tội là người dưới 18 tuổi; có nhiều người bào chữa, trợ giúp viên pháp lý và người đại diện hợp pháp của các bị cáo tham gia tố tụng; phiên tòa xét xử được tổ chức trực tuyến tại hai điểm cầu TAND TP Hải Dương và Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương.
Các bị cáo tại điểm cầu Tòa án Nhân dân TP Hải Dương và Trại tạm giam CA tỉnh Hải Dương
Phiên tòa được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương chỉ đạo VKSND TP Hải Dương phối hợp với TAND TP Hải Dương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, để học tập, rút kinh nghiệm về công tác phối hợp tổ chức phiên tòa và kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm của Kiểm sát viên tại phiên tòa.
Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Dương đã phối hợp với Tòa án nhân dân TP Hải Dương tổ chức truyền hình trực tuyến để các đơn vị pham dự theo dõi phiên tòa tại trụ sở VKSND TP Hải Dương. Phiên tòa rút kinh nghiệm có đồng chí Bùi Việt Cường – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương tham dự và chỉ đạo, cùng các lãnh đạo, kiểm sát viên phòng 1, phòng 2, phòng 7 và lãnh đạo, kiểm sát viên của các đơn bị VKSND cấp huyện tham dự.
 Điểm cầu tham dự phiên tòa RKN tại Hội trường VKSND thành phố Hải Dương
Nội dung vụ án: Từ 21 - 22 giờ ngày 17/12/2022, trên nhiều tuyến phố khác nhau tại địa bàn TP Hải Dương, Nguyễn Phi Trường cùng hàng chục đối tượng khác chở nhau bằng xe mô tô, đi dàn hàng ngang với tốc độ cao. Các đối tượng lạng lách đánh võng, bấm còi xe gây ồn ào đồng thời hò hét, giơ các hung khí là phóng lợn, đinh ba, kiếm, dao mèo, vỏ chai bia lên đe dọa người đi đường, gây hỗn loạn các tuyến phố đã đi qua khiến người tham gia giao thông hoang mang lo sợ, gây mất trật tự an toàn giao thông. Sau đó, nhóm này sử dụng vỏ chai bia thủy tinh ném nhau với một nhóm thanh niên tại khu vực trước cửa quán cà phê ở số 125 Bạch Đằng, phường Trần Phú (TP Hải Dương) và sử dụng vỏ chai bia, dao, kiếm, đinh ba đuổi, đâm, ném nhau với nhóm thanh niên khác tại số 77 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương).
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án, tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ diễn biến hành vi phạm tội. Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, nhận thức được hành vi của mình là hành vi vi phạm pháp luật và nhận thức được mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi của mình.
Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa
Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, VKSND nhân dân TP. Hải Dương nhận thấy, trong thời gian qua trên địa bàn TP. Hải Dương tội phạm về “Gây rối trật tự công cộng” có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Việc kết hợp trong giáo dục giữa nhà trường và gia đình để quản lý học sinh đã được thiết lập, nhưng hiệu quả chưa cao. Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương đã có kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm đến Chủ tịch UBND TP. Hải Dương để chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn TP. Hải Dương có các biện pháp, giải pháp để phòng ngừa tội phạm này. Đồng thời, tại phiên toà hôm nay, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hải Dương cũng đề nghị nhà trường, đoàn thành niên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống đối với học sinh, người chưa thành niên, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh. Các bậc cha mẹ thường xuyên phối hợp với nhà trường để quản lý thời gian học tập, sinh hoạt, chủ động trong giáo dục người chưa thanh niên có ý thức trách nhiệm tôn trọng và chấp hành nghiêm pháp luật để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.
                                                                 Phạm Hùng Sơn
VKSND TP Hải Dương
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây