Tổng kết công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự năm 2023

Thứ ba - 02/01/2024 02:46
Ngày 26/12/2023, Phòng kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự tổ chức họp tổng kết công tác năm 2023. Tóm tắt báo cáo tổng kết công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, đồng chí Phạm Văn Quyết- Trưởng phòng đánh giá, Phòng 9 đã bám sát nhiệm vụ kế hoạch công tác của Ngành và hướng dẫn của các Vụ nghiệp vụ, đề ra nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự. Nhờ sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, tập thể cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 9 luôn đoàn kết, thống nhất cao, không ngừng học tập nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức chính trị; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc giải quyết các vụ việc dân sự. Năm 2023, đơn vị đã hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch công tác kiểm sát đã đề ra, như:
Kiểm sát chặt chẽ 100% thông báo thụ lý, việc trả lại đơn khởi kiện của Toà án; kiểm sát 891 Thông báo thụ lý vụ, việc (719 Thông báo thụ lý sơ thẩm, 172 Thông báo thụ lý phúc thẩm). Thực hiện nghiêm việc cử Kiểm sát viên tham gia 100% các phiên toà phiên họp thuộc trường hợp phải tham gia theo quy định. Đã kiểm sát việc lập hồ sơ và tham gia xét xử 663 phiên toà (520 sơ thẩm, 143 phúc thẩm), tham gia 116 phiên họp sơ thẩm, phúc thẩm. Qua kiểm sát việc lập hồ sơ, đã tăng cường thực hiện quyền yêu cầu của VKS với nhiều hình thức khác nhau, trong đó có 05 yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ, 02 kiến nghị đối với Tòa án tỉnh, 01 kiến nghị đối với UBND huyện Ninh Giang. Các yêu cầu, kiến nghị đều đã được tiếp thu. Phát hành 01 kháng nghị phúc thẩm, hướng dẫn kháng nghị 09, hướng dẫn kiến nghị 17, báo cáo giám đốc thẩm 01 vụ, việc... Phối hợp với Toà án tổ chức được 06 phiên tòa rút kinh nghiệm (vượt chỉ tiêu); ban hành 08 thông báo rút kinh nghiệm (vượt 04). Xây dựng 04 chuyên đề đạt chất lượng cao, trong đó có 01 chuyên đề được công nhận sáng kiến ngành năm 2023.
Qua thực hiện các giải pháp đơn vị đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu công tác, hạn chế đến mức thấp nhất để xảy ra án huỷ, sửa do có lỗi của VKS, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự và việc thực hiện nhiệm vụ đột phá đã lựa chọn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có tồn tại đó là còn có 01 vụ án của cấp huyện hủy có lỗi của Viện kiểm sát; công tác kiểm sát thời hạn gửi bản án của Tòa án cho Viện kiểm sát có vụ việc còn hạn chế.
02 Phòng 9 tổng kết công tác năm 2023
Hình ảnh minh họa

Tại cuộc họp, Kiểm sát viên Phòng 9 thảo luận những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân, khó khăn vướng mắc và đề ra phương hướng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự năm 2024 tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
- Kiểm sát lập hồ sơ và tham gia các phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm và các phiên họp theo quy định của BLTTDS; Đối với các vụ việc VKS phải tham gia phiên tòa, KSV cần nghiên cứu sâu kỹ hồ sơ, yêu cầu Tòa án thu thập chứng cứ nếu chưa đủ căn cứ để giải quyết vụ việc một cách khách quan, toàn diện.
- Tăng cường công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án, kịp thời phát hiện vi phạm để thực hiện thẩm quyền kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát;
- Tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ đối với VKS cấp huyện. Kiểm sát viên phải nắm chắc tình hình, kết quả công tác của đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện được phân công theo dõi, định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả theo dõi hướng dẫn cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao thuộc trách nhiệm của phòng. Các bản án, quyết định nhận do VKS cấp huyện gửi đến phải được kiểm tra trong thời hạn từ 3-5 ngày, báo cáo lãnh đạo đơn vị. Khi có khó khăn, vướng mắc của cơ sở phải giải quyết ngay, kiểm sát viên phải kịp thời báo cáo lãnh đạo phòng để báo cáo lãnh đạo viện có hướng giải quyết giúp cho cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao. Định kỳ hàng quý tổng hợp vi phạm để Thông báo rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát giải quyết án dân sự đối với Viện kiểm sát cấp huyện;
- Tích cực nghiên cứu, học tập các quy định của BLTTDS, các văn bản hướng dẫn, quy chế trong công tác này.
                                                                              Phạm Văn Quyết, Nguyễn Thị Hiền
Phòng 9 – VKSND Tỉnh Hải Dương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây