Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đột phá năm 2024

Thứ tư - 16/10/2024 04:39
Thực hiện Chỉ thị; Kế hoạch của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương năm 2024 và những năm tiếp theo, ngay từ đầu năm, VKSND huyện Nam Sách đã xây dựng Chương trình công tác, xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá năm 2024 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.
Để làm tốt nội dung trọng tâm, đột phá, đơn vị đã đề ra nhiều chỉ tiêu cụ thể, tiến độ thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ cho Lãnh đạo, Kiểm sát viên trong đơn vị. Các giải pháp cụ thể như: Kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tố tụng, tập trung phát hiện những vi phạm, thiếu sót trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật. Chú trọng và tăng cường thực hiện quyền yêu cầu trong suốt quá trình Toà án thụ lý, giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự. Đồng chí Viện trưởng trực tiếp phụ trách công tác này, đồng thời chỉ đạo, khi Kiểm sát viên ban hành yêu cầu Toà án bổ sung, tài liệu chứng cứ mà Toà án không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thì sau khi kiểm sát xét xử, Kiểm sát viên phải đề xuất kháng nghị đối với bản án của Toà án. Đối với các vụ án mà Quyết định của Hội đồng xét xử khác quan điểm của Viện kiểm sát thì sau xét xử, Lãnh đạo, Kiểm sát viên chủ động xác minh để ban hành kháng nghị phúc thẩm, đảm bảo kháng nghị có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Viện kiểm sát đã thực hiện quyền kiến nghị, kháng nghị khi có căn cứ pháp luật, không để xảy ra các trường hợp án bị huỷ, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Thông qua công tác kiểm sát, tổng hợp những vi phạm, thiếu sót của các cơ quan trong công tác quản lý Nhà nước để ban hành kiến nghị phòng ngừa. Nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại các phiên toà, phiên họp, tích cực tham gia hỏi để làm rõ nội dung vụ án, bảo đảm nội dung phát biểu có căn cứ, thuyết phục, đúng với diễn biến phiên toà.
Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đột phá năm 2024, đến nay, VKSND huyện Nam Sách đã kiểm sát 100% các thông báo thụ lý vụ án, thông báo trả lại đơn khởi kiện, nghiên cứu hồ sơ và tham gia 100% các phiên toà, phiên họp sơ thẩm thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát. Về công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, đã ban hành 01 Quyết định kháng nghị phúc thẩm vụ án dân sự về: Tranh chấp mốc giới quyền sử dụng đất; 01 kiến nghị đối với Chánh án TAND tỉnh Hải Dương về Quyết định giải quyết khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện của TAND huyện Nam Sách; Ban hành 02 kiến nghị tổng hợp, 01 kiến nghị vụ việc đối với TAND huyện; Ban hành 01 kiến nghị phòng ngừa đối với Chủ tịch UBND huyện Nam Sách về công tác chứng thực tại UBND cấp xã; Ban hành 02 kiến nghị phòng ngừa đối với Chủ tịch UBND xã Minh Tân và Hiệp Cát.
Về công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc KDTM, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật: Đã ban hành 02 kiến nghị tổng hợp đối với TAND huyện Nam Sách; Ban hành 02 kiến nghị phòng ngừa đối với Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện và 03 kiến nghị phòng ngừa đối với UBND các xã Cộng Hoà, An Lâm và Hồng Phong, huyện Nam Sách.
 
         Hội nghị Sơ kết công tác Kiểm sát 06 tháng đầu năm 2024 của VKSND huyện Nam Sách
Với những kết quả như trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách đã thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đột phá mà ngành kiểm sát đã đề ra, đó là nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự của năm 2024 và những năm tiếp theo, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân./.
                                                                                                                              Nguyễn Quang Hoá
                                                                                                                                              VKSND huyện Nam Sách
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây