VKSND Ninh Giang tham gia tuyên truyền, vận động toàn dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm

Thứ năm - 17/10/2024 05:24
Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-MT ngày 16/8/2024, Chiều ngày 15/10/2024 VKSND phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Ninh Giang tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại UBND xã Hồng Phong.
Tại buổi tuyên truyền, các đại biểu đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền; đại diện các ban, ngành liên quan, người dân xã Hồng Phong được nghe Kiểm sát viên- VKSND huyện Ninh Giang thông tin về tình hình tội phạm trên không gian mạng hiện nay; những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội như: Lợi dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi video nhằm chiếm đoạt tài sản; Giả nhân viên ngân hàng nâng cấp app ngân hàng, nâng cấp sim 4g; Tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ tại nhà cho các chợ thương mại điện tử; Giả danh cơ quan thực thi pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Bẫy tình trên mạng xã hội; Chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, giả tài khoản zalo; Mua hàng trực tuyến với giá rẻ; Giả vờ chuyển tiền nhầm để ép vay, sau khi liên hệ yêu cầu nạn nhân trả vào tài khoản khác; Thông báo trúng thưởng….và dẫn chứng một số vụ án cụ thể đã xảy ra trên địa bàn huyện.
Kiểm sát viên tuyên truyền pháp luật tại UBND xã Hồng Phong
Đồng thời, Khuyến cáo người dân thực hiện theo khẩu hiệu “4 không, 2 phải”. Cụ thể:
“4 không” là:
- Không sợ: không hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn, các thông tin mà người lạ mặt gửi đến có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân.
- Không tham: khi có người lạ gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo được trúng thưởng hoặc nhận được khoản tiền lớn không rõ nguồn gốc thì không được tin lời các đối tượng.
- Không kết bạn với người lạ: khi có người lạ mặt trên mạng xã hội kết bạn làm quen không rõ là ai, mục đích thì không nên kết bạn, bắt chuyện, nhất là không được cung cấp các thông tin cá nhân để đối tượng có thể lợi dụng.
- Không làm: khi các cá nhân không quen biết hoặc nghi ngờ người quen bị hack tài khoản Facebook, giả tài khoản zalo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền hay làm một số việc thì tuyệt đối không được làm theo.
“2 phải” là:
- Phải thường xuyên cảnh giác: chủ động bảo mật các thông tin cá nhân, không để lộ các thông tin: thẻ căn cước công dân; tài khoản ngân hàng; mã OTP…
- Phải tố giác ngay với cơ quan pháp luật khi có nghi ngờ: khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn hoặc các nội dung nghi ngờ là hoạt động lừa đảo hoặc không có cơ sở khẳng định nội dung thì các cá nhân phải báo ngay cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn xử lý.
Thông qua hoạt động nhằm giúp người dân trên địa bàn xã nắm vững kiến thức pháp luật; cảnh giác với các loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Đồng thời vận động gia đình và nhân dân tích cực tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, duy trì và giữ vững xã nông thôn mới nâng cao.
                                                 Khương Viết Xuân
VKSND huyện Ninh Giang
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây