Ban pháp chế HĐND huyện làm việc với Viện KSND huyện Tứ Kỳ

Thứ tư - 05/07/2023 23:33

Ban pháp chế HĐND huyện làm việc với Viện KSND huyện Tứ Kỳ

Ngày 26/6/2023 tại Viện KSND huyện Tứ Kỳ, Ban pháp chế HĐND huyện thẩm tra báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân huyện phục vụ cho kỳ họp thứ 5- HĐND huyện khóa XX. Đoàn do đồng chí Bùi Văn Dũng- Ủy viên Ban thường vụ Trưởng Ban pháp chế tiến hành.

Kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt và một số chỉ tiêu hoàn thành cả năm. Đơn vị đã chủ động triển khai bám sát chỉ thị 01 của Viện trưởng Viện KSND Tối cao, kế hoạch công tác kiểm sát của Viện KSND tỉnh Hải Dương cũng như kế hoạch của đơn vị năm 2023.

(Hình ảnh: Ban pháp chế HĐND huyện thẩm tra báo cáo tại VKSND huyện Tứ Kỳ)

Cụ thể như công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, đảm bảo thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Viện KSND với các cơ quan Công an, Tòa án, các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận nguồn tin tội phạm. Quản lý chặt chẽ các tố giác tin báo, kiến nghị khởi tố, thực hành quyền công tố KSĐT 56 vụ/100 bị can, truy tố 42 vụ/65 bị can, KSXX 36 vụ/56 bị cáo. Thông qua hoạt động kiểm sát đã phát hành các yêu cầu khởi tố vụ án, bị can, phát hành nhiều kiến nghị vụ việc, tổng hợp đối với Cơ quan điều tra và Tòa án nhân dân huyện. Kiểm sát chặt chẽ trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đối với các cơ quan liên quan phát hành nhiều kiến nghị, yêu cầu được các cơ quan tiếp thu thực hiện. Đẩy mạnh thực hiện "Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND" bằng việc: Các đồng chí Lãnh đạo Viện thực hiện 100% trong việc sử dụng chữ ký số để ký và gửi văn bản điện tử. Việc ứng dụng phần mềm trong công tác được thực hiện nhuần nhuyễn và đầy đủ. Ngoài ra, đơn vị đã và đang ứng dụng CNTT trong một số khâu công tác kiểm sát, như: Quản lý thời hạn tạm giữ, tạm giam, quản lý thời hạn giải quyết vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại thông qua ứng dụng bảng mã Excel, quản lý số liệu báo cáo bằng bảng tổng hợp Excel... Tích cực tiến hành số hóa hồ sơ đối với 04 vụ án hình sự, 04 vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình, thực hiện việc trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa. Phối hợp với TAND huyện tổ chức 06 phiên tòa xét xử trực tuyến, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với 02 vụ án hình sự.

Sau khi nghe báo cáo phân tích nội dung kết quả đã làm được trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban pháp chế HĐND huyện đánh giá cao công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và đưa công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động của nhành KSND. Hoạt động kiểm sát đã bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội huyện Tứ Kỳ. Đối với những kiến nghị, đề xuất về việc HĐND giám sát các cơ quan, chính quyền cấp xã trong công tác phòng ngừa một số loại tội phạm phát sinh cũng như kiến nghị cấp ủy chính quyền huyện Tứ Kỳ hỗ trợ mua sắm trang thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh trong việc phục vụ đấu tranhtội phạm trong giai đoạn hiện nay.

                                          Vũ Thị Loan
VKSND huyện Tứ Kỳ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây