Cẩm Giàng xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng trực tuyến “tranh chấp hợp đồng lao động”

Thứ năm - 18/05/2023 03:38

Cẩm Giàng xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng trực tuyến “tranh chấp hợp đồng lao động”

Ngày 10/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng lựa chọn vụ án “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, yêu cầu bồi thường thiệt hại” để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng trực tuyến. 

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên phòng 10, Viện KSND tỉnh Hải Dương, đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên của Viện KSND huyện Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, TP. Hải Dương và toàn thể lãnh đạo, kiểm sát viên của VKS Cẩm Giàng, tại các điểm cầu: Hội trường xét xử TAND và Hội trường VKSND huyện. Với sự phối hợp tốt giữa Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan Điện lực, Trung tâm viễn thông của huyện Cẩm Giàng và hỗ trợ về đường truyền kỹ thuật của Phòng thống kê VKSND tỉnh Hải Dương, nên trong suốt quá trình xét xử, việc kết nối giữa các điểm cầu luôn ổn định, hình ảnh, âm thanh rõ nét, đảm bảo thông suốt trong quá trình tham dự phiên tòa.

Hình ảnh toàn cảnh phiên tòa

TAND huyện Cẩm Giàng thụ lý vụ án lao động số 01 ngày 3/12/2022, về việc “Tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, yêu cầu bồi thường thiệt hại” giữa:

- Nguyên đơn: Bà Lê Thị H, sinh năm 1974

Địa chỉ: phố Đặng Văn Nhữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

- Bị đơn: Công ty TNHH MC Việt Nam

Địa chỉ: Khu công nghiệp Tân Trường, huyện cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Người đại diện theo pháp luật: ông Andersen.

Nội dung vụ án:

Công ty TNHH MC địa chỉ ở khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng ký hợp đồng lao động không thời hạn ngày 30/9/2015 với bà Nguyễn Thị H. Bà H là quản lý văn phòng đại diện của công ty MC tại Hà Nội. Hợp đồng lao động được ký kết trên cơ sở thoả thuận hoàn toàn tự nguyện giữa hai bên. Mức lương chính theo hợp đồng lao động là 36.500.000đ/tháng, kèm theo các phụ cấp khác. Mức lương được điều chỉnh hàng năm. Từ ngày 01/01/2022 mức lương của bà H là 50.072.000đ/tháng (chưa tính các khoản phụ cấp khác). Qúa trình làm việc tại công ty bà H luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chưa lần nào bị công ty xử lý vi phạm. Ngày 16/5/2022, Công ty MC ra thư đình chỉ công tác đối với bà H vì vi phạm nội quy nhân viên cho khách nước ngoài vào văn phòng mà không được phép. Ngày 02/6/2022, Công ty MC lập biên bản xử lý vi phạm kỷ luật lao động đối với bà H. Ngày 06/6/2022, Công ty MC ra quyết định xử lý kỷ luật sa thải bà H, lý do là bà H có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, vi phạm nguyên tắc bảo mật của công ty. Sau khi có quyết định sa thải, công ty đã thanh toán tiền lương đến ngày 06/6/2022 cho bà H. Bà H xác định việc công ty MC ra quyết định sa thải bà là trái pháp luật nên khới kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng giải quyết.

* Quan điếm của nguyên đơn:

- Buộc Công ty MC hủy bỏ Quyết định sa thải đối với bà H và nhận bà trở lại làm việc tại công ty theo hợp đồng lao động đã ký.

- Buộc công ty phải trả cho bà H số tiền theo quy định của pháp luật tính từ ngày 07/6/2022 cho đến khi bà H được trở lại làm việc, bao gồm tiền lương, phụ cấp từ ngày 07/6/2022 tạm tính đến ngày xét xử 10/5/2023; tiền đền bù do sa thải trái pháp luật bằng 02 tháng lương là 100.144.000đ. Đồng thời, công ty phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiềm thất nghiệp trong thời gian bà H không được làm việc tính từ ngày 07/6/2022 cho đến khi bà H quay trở lại làm việc (tạm tính đến ngày 10/5/2023).

* Quan điếm của bị đơn:

Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì Công ty MC đã ra quyết định sa thải bà H là đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, và tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tham gia hỏi và phát biểu quan điểm về việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và đưa ra lập luận để đề nghị về đường lối giải quyết vụ án đảm bảo khách quan, toàn diện, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Các đ/c tham dự phiên tòa họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa

Ngay khi kết thúc phần tranh tụng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về quá trình kiểm sát việc tuân theo pháp luật và tham gia phiên tòa của Kiểm sát viên. Cùng dự họp rút kinh nghiệm có mời đồng chí Đoàn Thị Thúy – Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa. Với tinh thần xây dựng, trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu ý kiến, tập trung phân tích, làm rõ những ưu điểm và tồn tại của Kiểm sát viên trong công tác chuẩn bị trước và trong phiên tòa nhất là kỹ năng của Kiểm sát viên khi tham gia hỏi và phát biểu tại phiên tòa. Từ đó phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục những tồn tại.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng, trực tuyến, là bài học thực tiễn hiệu quả và thiết thực, góp phần nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên khi kiểm sát việc giải quyết và tham gia xét xử các vụ án lao đông, góp phần nâng cao chất lượng công tác Kiểm sát các hoạt động tư pháp./.

                                                               Phạm Thị Huyên
Viện KSND huyện Cẩm Giàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây