CHÍ LINH: Kiến nghị phòng ngừa người dưới 18 tuổi phạm tội

Chủ nhật - 06/03/2022 22:45

CHÍ LINH: Kiến nghị phòng ngừa người dưới 18 tuổi phạm tội

Năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 04 nguồn tin về tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi phạm tội; kiểm sát điều tra 04 vụ/20 bị can, trong đó có 11 bị can là người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên chỉ trong 03 tháng đầu năm 2022 (từ tháng 12/2021 đến tháng 02/2022), Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 02 nguồn tin về tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi phạm tội; kiểm sát điều tra 02 vụ/22 bị can, trong đó có 11 bị can là người dưới 18 tuổi. Đặc biệt có vụ có 13 bị can nhưng có đến 10 bị can là người dưới 18 tuổi.

  

(hình ảnh mang tính chất minh họa)

Nhận thấy ngoài các nguyên nhân dẫn đến việc người dưới 18 tuổi phạm tội là do ý thức chủ quan của người dưới 18 tuổi thì còn có nguyên nhân do người dưới 18 tuổi sống trong môi trường thiếu lành mạnh, bị lôi kéo bởi bạn bè xấu; chưa chú trọng việc giáo dục đạo đức đặc biệt là đối với học sinh cá biệt chưa được quan tâm; công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và đối với người dưới 18 tuổi nói riêng còn chưa hiệu quả, kịp thời, thường xuyên.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án liên quan đến người dưới 18 tuổi phạm tội trong thời gian qua, để phòng ngừa tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất việc người dưới 18 tuổi phạm tội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn – xã hội trên địa bàn thành phố Chí Linh, ngày 25/02/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh về việc phòng ngừa tội phạm đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trên địa bàn. Ngày 03/03/2022, Chủ tịch UBND thành phố đã có Văn bản số 154/UBND-VP chỉ đạo Công an thành phố Chí Linh; các cơ quan đoàn thể, các tổ chức xã hội, UBND các xã, phường... tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật đối với người dưới 18 tuổi; chủ động phối hợp với gia đình, nhà trường trong việc trao đổi thông tin để cùng quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống đối với người dưới 18 tuổi và kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, quan tâm tạo ra sân chơi lành mạnh để hướng các em vào một môi trường tốt, tránh xa tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

                                                                                               Nguyễn Anh Đức
VKSND Tp Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây