Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh tiếp thu kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vực quản lý đất đai

Thứ sáu - 30/06/2023 03:36

Thông qua công tác kiểm sát xét xử vụ án“Hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa người khởi kiện ông Phạm Khắc Họa; Địa chỉ: thôn Vạn Yên, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương và người bị kiện UBND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; Địa chỉ: số 162 Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương phát hiện UBND xã Hưng Đạo và UBND huyện Chí Linh (nay là thành phố Chí Linh) có vi phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt là GCNQSDĐ) và đã kịp thời ban hành kiến nghị phòng ngừa số 11/KN-VKS-HC ngày 15/5/2023 đối với Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh.

Nội dung vụ án: Ngày 24/12/1992, ông Phạm Khắc Họa được UBND tỉnh Hải Hưng cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 54, tờ bản đồ số 6, diện tích 646 m2, địa chỉ: Thôn Vạn Yên, xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Hưng, nguồn gốc đất do nhận tặng cho của bố mẹ vợ là cụ Vũ Trí Tính và Nguyễn Thị Nhân, được Phó Chủ tịch UBND huyện Chí Linh ký và xác nhận GCNQSDĐ được sử dụng hợp pháp. Năm 2020 ông Họa phát hiện thửa đất của ông được UBND huyện Chí Linh cấp GCNQSDĐ ngày 2/6/1998 cho ông Đinh Văn Sửu nên ông có đơn gửi  UBND thành phố Chí Linh nhưng không được xem xét giải quyết. Ngày 05/12/2022 ông Họa khởi kiện đến Tòa án tỉnh Hải Dương yêu cầu giải quyết Hủy GCNQSDĐ do UBND huyện Chí Linh cấp cho ông Đinh Văn Sửu. Ngày 20/2/2023 ông Đinh Văn Sửu cũng có yêu cầu độc lập Hủy GCNQSDĐ do UBND tỉnh Hải Hưng cấp cho ông Phạm Khắc Họa.  Bản án hành chính sơ thẩm số 08/2023/HC-ST ngày 27/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương  đã tuyên hủy 02 GCNQSDĐ đã cấp cho ông Phạm Khắc Họa và ông Đinh Văn Sửu do cùng 01 vị trí thửa đất được cấp GCNQSDĐ cho ông Đinh Văn Sửu và Phạm Khắc Họa; mặt khác GCNQSDĐ cấp cho ông Họa không đúng về vị trí, số thửa, tờ bản đồ, chủ sử dụng đất, nguồn gốc đất; GCNQSDĐ cấp cho ông Sửu sai về số thửa, tờ bản đồ. 

Tại kiến nghị đã nêu rõ vi phạm về xác định nguồn gốc đất, số thửa và trình tự xét, duyệt, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ của UBND xã Hưng Đạo và UBND huyện Chí Linh (nay là thành phố Chí Linh) chưa đảm bảo các quy định của pháp luật dẫn tới GCNQSDĐ do UBND tỉnh Hải Hưng cấp cho ông Phạm Khắc Họa và GCNQSDĐ do UBND huyện Chí Linh cấp cho ông Đinh Văn Sửu không đúng về số thửa, vị trí, nguồn gốc sử dụng đất, chủ sử dụng đất, vi phạm về điều kiện cấp GCNQSDĐ quy định tại khoản 1 Mục 2 Quyết định 201 ngày 4/7/1989 của Tổng cục quản lý ruộng đất; UBND thành phố Chí Linh chưa tổ chức thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của trong lĩnh vực hoạt động quản lý nhà nước về đất đai vi phạm khoản 1, khoản 2 Điều 106 Luật đất đai năm 2013 ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, là một trong những nguyên nhân dẫn tới các khiếu kiện vượt cấp và Tòa án tỉnh Hải Dương đã quyết định tuyên hủy 02 GCNQSDĐ nêu trên. 

Sau khi nhận được kiến nghị, ngày 08/6/2023 Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh đã ban hành văn bản số 538/UBND-VP tiếp thu những vi phạm được nêu trong kiến nghị. Thực hiện việc tiếp thu kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai sót trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chỉ đạo các phòng ban liên quan kiểm tra, rà soát khắc phục, xử lý các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai và công tác hòa giải tranh chấp đất đai tại cơ sở.

                                                                      Đinh Thị Thanh Huế - Phòng 10

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây