Nam Sách: kiến nghị phòng ngừa tội phạm về ma túy

Thứ tư - 09/03/2022 22:10

Thông qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm, kiểm sát việc khởi tố, điều tra vụ án hình sự (từ 01/12/2021 đến 28/01/2022), nhận thấy: Tình hình tội phạm liên quan đến hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy có diễn biến phức tạp và gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, đặc biệt các đối tượng ở các địa phương khác đến địa bàn huyện Nam Sách cất giấu trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng. Trong thời điểm nêu trên, đã phát hiện khởi tố điều tra 15 vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó có 09 vụ có bị can là người ở huyện khác, thành phố hoặc tỉnh khác.

Đánh giá nguyên nhân các đối tượng từ nhiều nơi khác nhau đến địa bàn huyện Nam Sách thực hiện hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy là do công tác quản lý, giám sát các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn huyện còn chưa chặt chẽ nên các đối tượng này thường xuyên tụ tập, rủ rê, lôi kéo người từ nơi khác đến để sử dụng ma túy.

Để hạn chế mức thấp nhất hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy của các đối tượng thuộc huyện khác, thành phố và tỉnh khác trên địa bàn huyện Nam Sách, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách đã ban hành kiến nghị phòng ngừa đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Nam Sách

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách ngày 22 tháng 2 năm 2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nam Sách đã có văn bản số 118 yêu cầu Công an huyện, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện, Chủ tịch ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung như: 

Công an huyện: Chủ động chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã thị trấn phối hợp, tăng cường tuần tra, kiểm soát kép kín địa bàn, nhất là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT để phòng ngừa, răn đe, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý tội phạm về các hành vi vi phạm pháp luật, không để đối tượng khác mang ma túy về địa bàn để lôi kéo các đối tượng trên địa bàn huyện tham gia, sử dụng trái phép chất ma túy. Đấu tranh bắt giữ các đối tượng phạm tội và thực hiện các vi phạm pháp luật về ma túy, triệt phá các tụ điểm ma túy phức tạp gây bức xúc trong nhân dân. Phối hợp đối với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố, thị xã giáp ranh trong công tác phòng, chống ma túy. Ngăn chặn, phòng ngừa từ xa các đối tượng ở địa bàn huyện khác, thành phố và tỉnh khác đến địa bàn huyện Nam Sách cất dấu trái phép chất ma túy để tụ tập, sử dụng với các đối tượng trên địa bàn huyện.

Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện: Phòng văn hóa và Thông tin, Phòng tư pháp, Đài phát thanh huyện có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Ủy ban MTTQ, đoàn thể chính trị- xã hội trong huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật về tác hại của ma túy, các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về các loại tội nói chung, tội phạm liên quan đến hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy nói riêng để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm.

Phòng Lao động- Thương binh xã hội, Phòng Tư pháp, trung tâm y tế huyện phối hợp với Công an huyện và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện bắt buộc; quản lý người nghiện và người sau cai nghiện trên địa bàn huyện.

UBND các xã, thị trấn: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định về xử lý hành vi vi phạm về pháp luật về ma túy và tác hại của ma túy để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đồng thời, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động, các biện pháp phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm Tàng trữ trái phép chất ma túy cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

                                                                                            Nguyễn Thị Nguyện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây