VKSND thành phố Hải Dương tích cực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy

Thứ hai - 17/07/2023 23:50

VKSND thành phố Hải Dương tích cực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy

Hiện nay ma túy đang là vấn đề vô cùng cấp thiết đối với toàn xã hội. Ma túy đã trở thành một tệ nạn, gây ra nhiều nhức nhối và tạo tâm lí bất an trong đời sống của nhân dân. Đã có không ít những vụ án thương tâm liên quan đến ma túy. Không chỉ riêng tại Việt Nam mà toàn thế giới, hiểm họa ma túy đang thực sự gây ảnh hưởng an ninh trật tự, suy đồi đạo đức tại mỗi quốc gia.

Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 26/6 hàng năm là “Ngày thế giới phòng, chống ma túy”. Những tác hại, ảnh hưởng của ma túy gây ra cho người sử dụng vô cùng lớn như: tác động trực tiếp đến hệ thần kinh với cá nhân người xử dụng; tổn hại nghiêm trọng về kinh tế gia đình, xã hội; gây ra tình trạng nhiễm độc ma túy mãn tính, suy kiệt cơ thể, không còn sức đề kháng… thậm chí gây nên nhiều cái chết “trắng”; Làm tăng nguy cơ lây lan đại dịch HIV/AIDS…

(Hình ảnh minh họa)

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp không chỉ ở phạm vi tỉnh Hải Dương mà hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Tội phạm ma túy ở nước ta có xu hướng gia tăng về số lượng, tính chất và mức độ nguy hiểm. Phương thức cũng như thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn; tính chất manh động chống trả quyết liệt khi bị truy bắt…

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy, trong tháng 6/2023, Viện kiểm sát thành phố Hải Dương đã kiểm sát khởi tố 09 vụ án hình sự và phê chuẩn 12 quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “ Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời đơn vị cũng phối hợp với Tòa án cùng cấp đưa ra xét xử 13 vụ án hình sự đối với các tội về ma túy trong đó có 07 vụ án xét xử trực tuyến. Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công giữ quyền công tố đã luận tội, đề nghị mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các bị cáo và những người tham dự phiên tòa, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên nhận thức và hiểu biết hơn về tác hại của ma túy, các quy định của Nhà nước đối với các chất gây nghiện, nâng cao ý thức phòng chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.    

Tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm về ma túy của cơ quan tố tụng thành phố Hải Dương trong tháng hành động phòng chống ma túy đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các ngành, các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.

                                                Đặng Thị Thủy, Nguyễn T Phương Linh
Viện KSND TP. Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây