VKSND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP

Thứ sáu - 05/05/2023 04:37

VKSND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP

Sáng ngày 28/4/2023 VKSND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP ngày 01/6/2020,  quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Dự và chỉ đạo Hội nghị Đồng chí Phạm Văn Quang - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ, chuyên viên các Phòng thuộc VKSND tỉnh và Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên các đơn vị cấp huyện.

(Đ/c PhạmVănQuang – Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị)

Theo báo cáo trong 03 năm thực tiễn thi hành Thông tư liên tịch số 01/2020, thông tư đã kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, tạm dừng xác minh tồn đọng, đặc biệt là các vụ án tạm đình chỉ đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra,Thông tư còn quy định rõ nguyên tắc phối hợp giữa các cơ quan, người tiến hành tố tụng trong quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Có thể nói từ khi có Thông tư liên tịch số 01/2020, các cơ quan tiến hành tố tụng đã có sự thống nhất về nhận thức trong việc áp dụng pháp luật cũng như việc phối hợp rà soát, thống kê các vụ, việc tạm đình chỉ thuộc trách nhiệm của từng cơ quan, trong từng giai đoạn tố tụng; đặc biệt là đối với các vụ, việc đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự để ra quyết định không khởi tố hoặc quyết định đình chỉ điều tra theo quy định của pháp luật.

Hội nghị cũng đã được nghe các ý kiến tham luận của các Phòng nghiệp vụ và các VKSND cấp huyện. Các ý kiến phát biểu đều nhất trí với nhận định, đánh giá kết quả công tác mà VKS hai cấp đã đạt được trong ba năm 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP, đồng thời đi sâu phân tích những khó khăn vướng mắc cụ thể từng vụ việc, vụ án. Một số ý kiến tham luận cũng đã đưa ra những kinh nghiệm, biện pháp hay trong việc áp dụng Thông tư liên tịch số 01 để tiếp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Quang – Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót của VKS hai cấp trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc đánh giá, làm rõ một số hạn chế, thiếu sót đã được tổng hợp trong báo cáo; đề ra biện pháp khắc phục và phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện Thông tư iên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP ngày 01/6/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đạt hiệu quả./.

                                                          Lê Thị Huyền
Phòng 2 – VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây