Mượn điện thoại của bạn, chuyển khoản chiếm đoạt 15 triệu đồng

Thứ năm - 31/08/2023 09:51
Sáng ngày 27/8/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Hà Tuấn Nam, sinh năm 2002, trú tại thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử, đồng chí Ngô Thị Quế.

 

Hình ảnh minh họa

Nội dung vụ án: Hà Tuấn Nam và anh Phạm Văn B, sinh năm 1994, trú tại thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương là người cùng thôn và có mối quan hệ quen biết. Tối ngày 23/4/2023, Nam được anh B mời đến dự sinh nhật, tổ chức tại nhà anh B ở khu vực ngã 4 giao nhau giữa Quốc lộ 38 với đường liên xã Vĩnh Hưng đi thị trấn Kẻ Sặt. Trong lúc cùng mọi người ngồi ăn uống, Nam mượn điện thoại của anh B  để sử dụng, anh B đồng ý. Do trước đó nhiều lần Nam đến chơi và mượn điện thoại của anh B để sử dụng nên biết mật khẩu mở máy. Sau khi mở được máy, Nam thấy trên màn hình có hiển thị ứng dụng Smart Banking của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền trong tài khoản của anh B. Nam đăng nhập ứng dụng facebook bằng số điện thoại 0973.923.313 tên đăng nhập là “Tuấn Nam” và nhắn tin qua ứng dụng Messenger đến tài khoản tên đăng nhập “Th. Ling Lung” của chị Dương Thị L - sinh năm 1994, trú tại thôn Lăng Quăng, xã Tri Phú, huyện CH, tỉnh TQ (là bạn quen biết trước đó với Nam, hiện chị L lao động tự do tại thành phố Hà Nội). Nam xin số tài khoản của chị L và bảo gửi nhờ tiền vào tài khoản, chị L đồng ý và nhắn số tài khoản 106868926xxx-  Ngân hàng (Vietin Bank). Sau khi xin được số tài khoản để chuyển tiền, Nam đăng nhập tài khoản của anh B qua ứng dụng Smart Banking thì ứng dụng yêu cầu nhận dạng khuôn mặt (Face ID) nên không đăng nhập được. Lúc này, Nam đến ngồi cạnh anh B rồi tiếp tục đăng nhập, lợi dụng lúc anh B đang rót nước mời khách không để ý, Nam giơ máy điện thoại trước mặt để nhận dạng khuôn mặt của anh B và đăng nhập thành công. Nam đã chuyển khoản số tiền 15.000.000 đồng từ tài khoản của anh B đến tài khoản của chị L, rồi xóa toàn bộ tin nhắn, thoát ứng dụng facebook rồi về nhà. Ngày 24/4/2023, Nam gặp chị L lấy toàn bộ số tiền đã chuyển khoản hôm trước và tiêu sài cá nhân hết. Ngày 25/4/2023, anh B phát hiện bị mất tiền trong tài khoản đã gọi điện cho Nam và Nam thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, anh B đã làm đơn trình báo Cơ quan Công an.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và các tình tiết khác để hội đồng xét xử xem xét cân nhắc, quyết định mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm cho xã hội của bị cáo. Căn cứ vào tài liệu điều tra và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa và trên cơ sở mức đề nghị của Viện Kiểm sát. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hà Tuấn Nam 13 tháng tù. Mức án tuyên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát, đảm bảo xử lý nghiêm người phạm tội đồng thời có tác dụng phòng ngừa chung.

Phiên tòa đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân. Trên cơ sở đó đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện./.

                                               Ngô Thị Quế
VKSND huyện Bình Giang
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây