Tứ Kỳ Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng vụ án Hôn nhân gia đình

Thứ sáu - 25/08/2023 10:45
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, nhằm nâng cao kỹ năng của kiểm sát viên, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả của khâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động.

Sáng ngày 16 tháng 8 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng, xét xử công khai vụ án Hôn nhân gia đình "Ly hôn, tranh chấp chia tài sản chung, chia nợ chung khi ly hôn" giữa nguyên đơn là ông Đồng Hữu N, sinh năm 1968 và bị đơn là bà Đinh Thị H, sinh năm 1971 đều trú tại: xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương. Phiên tòa có sự tham gia của các Luật sư, bảo vệ quyền, lợi lích hợp pháp cho nguyên đơn và bị đơn. Phiên tòa có sự tham dự của Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Tứ Kỳ và đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên của VKSND huyện Gia Lộc, huyện Cẩm Giàng.

Đây là vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình, có tính chất phức tạp, điển hình, xảy ra phổ biến ở địa phương, có nhiều người tham gia tố tụng, có luật sự tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bên đương sự nên đảm bảo các tiêu chí để lựa chọn thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng. Ngay từ khi nhận được hồ sơ, Kiểm sát viên được phân công đã chủ động, tập trung nghiên cứu hồ sơ, báo cáo đề xuất giải quyết vụ án, dự thảo bài phát biểu, đề cương xét hỏi, đặt ra các tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, của đương sự và những người tham gia phiên tòa. Với việc nghiên cứu chuẩn bị nội dung vụ án kĩ càng, Kiểm sát viên đã đặt ra những câu hỏi đi vào trọng tâm vụ án, đánh giá toàn diện được nội dung vụ án, từ đó đưa ra lập luận thuyết phục, có căn cứ xác đáng để đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, quyết định.

TK Phối hợp tổ chức phiên tòa RKN HNGĐ


Hình ảnh tại phiên tòa

Trên cơ sở phát biểu của Kiểm sát viên, các tài liệu được thu thập trong hồ sơ vụ án, diễn biến phiên toà, căn cứ theo quy định của pháp luật, kết hỏi hỏi và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bản án đảm bảo tính có căn cứ và phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát.

Sau khi phiên toà kết thúc, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Thông qua việc đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, tồn tại của kiểm sát viên tham gia phiên tòa, của HĐXX qua đó rút kinh nghiệm chung đối với tất cả các cán bộ, kiểm sát viên khi được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia phiên tòa các vụ án dân sự nói chung trong việc tiếp tục phát huy những ưu điểm đồng thời khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự.

                                                                                                                               Vũ Thị Hương
VKSND huyện Tứ Kỳ
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây