Một số quy định về thi hành án phạt tù cần có hướng dẫn

Thứ năm - 03/10/2024 21:19
Thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người bị kết án phạt tù, Nhà nước có chế định về đặc xá và tha tù trước thời hạn có điều kiện. Qua nghiên cứu, tôi thấy một số quy định cần có hướng dẫn cụ thể hơn như sau:
Tại điểm e, khoản 1, Điều 11Luật đặc xá năm 2018 quy định một trong các điều kiện được đề nghị đặc xá là “Khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự”. Trong khi về thủ tục đề nghị đặc xá trải qua các thủ tục là: phổ biến, quán triệt khi có quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước, rà soát lập hồ sơ từ các tổ, đội phạm nhân hay các đối tượng đang được hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành án, xét duyệt bởi các hội đồng ở các cơ quan THAHS, Trại tạm giam, Trại giam hoặc TAND cấp tỉnh, qua xét duyệt của các tổ thẩm định liên ngành và xét duyệt của hội đồng tư vấn, cuối cùng là quyết định của Chủ tịch nước. Ở mỗi giai đoạn như vậy, các công chức thực thi nhiệm vụ chắc chắn sẽ có cách hiểu khác nhau về nội dung quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 11Luật đặc xá năm 2018 nêu trên.
Khoản 7, Điều 2 Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24 tháng 04 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định:“Khi xét tha tù trước thời hạn có điều kiện phải xem xét thận trọng, chặt chẽ để bảo đảm việc tha tù trước thời hạn có điều kiện không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với các trường hợp phạm tội về ma túy, tham nhũng, phạm tội có tổ chức, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố, chống đối, côn đồ, tái phạm nguy hiểm.”Trong khi về thủ tục tha tù trước thời hạn có điều kiện trải qua các thủ tục là:phổ biến, quán triệt khi đến đợt xét (mỗi năm có 03 đợt vào các dịp Tết nguyên đán, lễ 30-4, 1-5, lễ Quốc khánh), rà soát lập hồ sơ từ các tổ, đội phạm nhân, xét duyệt bởi các hội đồng ở các cơ quan THAHS cấp huyện, Trại tạm giam, Trại giam, xét duyệt bởi các hội đồng của cơ quan THAHS cấp tỉnh, Cơ quan THAHS Bộ công an, cuối cùng là Hội đồng xét, ra quyết định của TAND cấp tỉnh có sự tham gia của Đại diện VKSND tỉnh.Ở mỗi giai đoạn như vậy, các công chức thực thi nhiệm vụ sẽ có băn khoan khi áp dụng quy định trên.
Các quy định nêu trên đều mang tính chất định tính. Muốn áp dụng chuẩn xác thì phải có quy định thế nào là “không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự”, “phải xem xét thận trọng, chặt chẽ” như thế nào, căn cứ vào đâu (hành vi phạm tội, nhân thân, kết quả xếp loại thi án hay biên bản xác minh tại chính quyền địa phương...) để đánh giá và cá nhân, tập thể (quản giáo, tổ đội phạm nhân...) hay hội đồng nào (hội đồng xét đề nghị của Cơ quan THAHS công an cấp huyện, của Trại tạm giam,Cơ quan THAHS Công an tỉnh, Hội đồng của TAND cấp tỉnh, Hội đồng thẩm định, Hội đồng tư vấn cấp trung ương...)  có thẩm quyền đánh giá, quyết định.
Hiện nay về tha tù trước thời hạn có điều kiện,Cơ quan THAHS Bộ công an,Cơ quan THAHS Công an tỉnh đang lấy Biên bản xác minh tại địa phương về việc: nếu phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện có ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội không, làm căn cứ ban đầu để không lập hồ sơ đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với các phạm nhân. Việc dùng tài liệu đó làm căn cứ liệu có khách quan, đầy đủ không?Việc nhận xét đánh giá rất có thể là phiến diện, cảm tính, không chính xác nếu không phải là một do một hội đồng với đầy đủ các tài liệu có liên quan đánh giá.
 Những quy định nêu trên mang tính chất định tính nằm trong các chế định quan trọng thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người bị kết án phạt tù, do vậy, cần có hướng dẫn cụ thể hơn và đặc biệt trong đó cần có quy định về việc chỉ có hội đồng cao nhất trong quá trình thủ tục, có khả năng nhận định, đánh giá khách quan, toàn diện thì mới có thẩm quyền phán xét quyết định về các vấn đề nêutrên.
 Vậy đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét hướng dẫn cụ thể, để các phạm nhân, người bị kết án tù được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng vàNhà nước một cách thỏa đáng.
                                                                Nguyễn Văn Đoàn Phòng 8, VKSND tỉnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây