Những điều kiểm sát viên kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ cấp huyện cần lưu ý

Thứ tư - 03/03/2021 22:02

Trước diễn biến phức tạp và khó lường hiện nay của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương thì nhiều tình huống có thể xảy ra tại bất cứ tại Nhà tạm giữ, Công an cấp huyện nào trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Vì vậy, kiểm sát viên kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam cần phải lưu ý những nội dung sau:

Trước hết, kiểm sát viên phải nghiên cứu kỹ các văn bản số 1359/VKSTC-V8 ngày 01/4/2020; số 481/VKSTC-V8 ngày 03/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm sát phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giam giữ; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 15/02/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-2019 ; Văn bản số 153 ngày 16/2/2021 của VKSND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các chỉ đạo khác của lãnh đạo Viện, hướng dẫn của Phòng nghiệp vụ. Đồng thời, nắm bắt kịp thời những chỉ đạo của Ngành Công an về việc thi hành tạm giữ tạm giam trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, xác định nhiệm vụ là phải đặt yêu cầu phòng, chống dịch là trước tiên, tuyệt đối không để dịch bệnh từ nguồn Kiểm sát viên, chỉ trực tiếp kiểm sát khi thực sự cần thiết (theohướng dẫn tại văn bản số1359/VKSTC-V8 ngày 01/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, nêu trên ).

 Chủ động phối hợp với Nhà tạm giữ Công an cùng cấp để nắm và quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam. Chú ý, đối với Nhà tạm giữ có đủ điều kiện thì được tạm giam đối với các bị can nhưng phải tiến hành xét nghiệm, nếu kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính với vi rút Covid-19 thì phải chuyển lên Trại tạm giam Công an tỉnh để bảo đảm an toàn (theo chỉ đạo của liên ngành số 440/ CA-VKS ngày 25/02/2021 của Công an tỉnh và VKSND tỉnh Hải Dương). Báo cáo đầy đủ, kịp thời các trường hợp tạm giữ, tạm giam cho VKSND tỉnh (qua Phòng 8), theo dõi chặt thời hạn, không để quá hạn do lỗi của VKS.

Yêu cầu Nhà tạm giữ phải báo cáo ngay các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Covid-2019 với Công an tỉnh để phối hợp với Cơ quan y tế thực hiện việc điều trị, kết hợp ngăn chặn không để trốn ra ngoài xã hội. Đồng thời báo ngay cho VKS cùng cấp để báo cáo lên cấp trên biết và chỉ đạo.

 Đối với đột xuất kiểm sát: chỉ đề xuất quyết định đột xuất kiểm sát khi thật sự cần thiết (như có người bị tạm giữ, người bị tạm giam trốn, chết do tự sát, do tai nạn hoặc bị đánh; bị gây thương tích; phạm tội mới ...), nhưng phải báo cáo VKSND tỉnh và được sự đồng ý của Viện trưởng VKSND tỉnh.

 Đề xuất không trực tiếp kiểm sát Nhà tạm giữ Công an huyện cùng cấp Quí I/ 2021 mà yêu cầu Nhà tạm giữ tự kiểm tra thông báo kết quả cho VKS (theo hướng dẫn tại văn bản số1359/VKSTC-V8 ngày 01/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, nêu trên ).

Yêu cầu tự kiểm tra nêu trên cần nêu rõ những nội dung tự kiểm tra, tương tự như nội dung trong kế hoạch trực tiếp kiểm sát, lưu ý thời điểm tự kiểm tra là 3 tháng tính từ ngày chốt số liệu cuối cùng để kiểm sát trong kỳ trực tiếp kiểm sát 6 tháng cuối năm 2020. Sau khi nhận thông báo kết quả tự kiểm tra, KSV cần nghiên cứu xem kết quả đó có đầy đủ những nội dung được yêu cầu không, nếu không thì yêu cầu tự kiểm tra và báo cáo bổ sung, nếu phát hiện vi phạm thì tùy theo mức độ mà báo cáo đề xuất kiến nghị hoặc kháng nghị đối với Nhà tạm giữ.

Trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch (5K)....nếu đột xuất trực tiếp kiểm sát có thể mặc áo mưa mỏng một lần để bảo đảm an toàn hơn.

Nếu xảy ra dịch bệnh tại cơ sở giam giữ, đề xuất lãnh đạo VKSND báo cáo gấp (điện thoại và hộp thư nội bộ) đến VKSND tỉnh (qua Phòng 8) để báo cáo Lãnh đạo Viện và VKSND tối cao chỉ đạo giải quyết.

                                                                             Nguyễn Văn Đoàn, Phòng 8, VKS tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây