Phạm tội: "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý" hay "tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý"

Thứ năm - 16/05/2024 03:33
Trong quá trình THQCT, kiểm sát giải quyết án hình sự đối với các loại tội phạm về ma tuý, mặc dù các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể hướng dẫn việc áp dụng, tuy nhiên trong thực tiễn vẫn còn có nhiều quan điểm khác nhau khi giải quyết, xử lý đối với loại tội phạm này. Sau đây tôi xin đưa ra tình huống cụ thể có nhiều quan điểm khác nhau trong xử lý, giải quyết để các đồng nghiệp cùng trao đổi:
Khoảng 21 giờ ngày 05/11/2023, Nguyễn Văn A - sinh năm 1988 đang ở nhà của mình tại thôn L, xã V, huyện B, tỉnh H (A sống một mình) thì có Nguyễn Đức B - sinh năm 1997 và Nguyễn Thị Q - sinh năm 2002 đến chơi (khi đến nhà A, B mang sẵn trong người 1 túi ma tuý đá, 1 nắp chai gắn coóng thuỷ tinh và ống hút). Trong quá trình ngồi chơi, B nói với A “anh dạo này có chơi không, anh em mình làm tý” - ý B hỏi A dạo này có còn sử dụng ma túy đá không và muốn mời A và Q sử dụng ma túy đá cùng B, A trả lời “anh không chơi, anh bỏ rồi, chúng mày chơi thì lên gác xép mà chơi” - ý A bảo với B là A không sử dụng ma túy đá nữa, A bảo B và Q lên gác xép nhà A để sử dụng ma túy đá. Sau đó B bảo A cho xin chai nhựa để làm dụng cụ sử dụng ma túy đá, A đồng ý đi lấy 1 vỏ chai nhựa có sẵn ở nhà đổ nước vào rồi đưa lại cho B, B và Q đi lên gác xép nhà A để sử dụng ma túy. Được một lúc A thấy B và Q đi từ gác xép xuống, trên tay B cầm chai nước, ở nắp chai nước có gắn ống hút và cóng thủy tinh, B nói với A “ngồi trên gác xép nóng lắm, không chơi được, anh cho bọn em chơi ở dưới này và cho em mượn cái bật lửa”, A nói “bật lửa ở cửa sổ đấy” và đồng ý để B, Q sử dụng ma túy ở trên giường ngủ của mình. Khi B và Q đang ngồi trên đệm, A  thấy ống hút nhựa của B ngắn nên A tự lấy 1 ống hút nhựa màu đỏ có sẵn ở nhà mình đưa cho B để B và Q sử dụng ma túy. Hồi 21 giờ 35 phút cùng ngày khi B và Q đang sử dụng trái phép chất ma túy thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.
Quan điểm thứ nhất: A có hành vi cung cấp địa điểm (cho mượn) để B và Q sử dụng trái phép chất ma tuý, bản thân A không sử dụng ma tuý nên phạm tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý theo điểm d khoản 2 Điều 256 Bộ luật hình sự (đối với 2 người trở lên). B có hành vi cung cấp ma tuý, chuẩn bị coóng để B và Q sử dụng ma tuý nên B phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý theo khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự.
Quan điểm thứ hai: Mặc dù A không sử dụng ma tuý nhưng có hành vi cung cấp địa điểm, dụng cụ (chai nước, bật lửa, ống hút) để B và Q sử dụng trái phép chất ma tuý. B có hành vi cung cấp ma tuý, chuẩn bị coóng để B và Q sử dụng ma tuý nên A phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự (đối với 2 người trở lên). B phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý theo khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự. 
Quan điểm của tác giả: Tôi đồng ý với quan điểm thứ hai, bởi lẽ: A có hành vi dùng nhà ở của mình, cung cấp chai, bật lửa, ống hút (là dụng cụ) để cho B và Q sử dụng trái phép chất ma tuý. Căn cứ mục 1 phần I Công văn số 89 ngày 30/6/2020 của TAND tối cao; tiểu mục 6.1 mục 6 Thông tư liên tịch số 17 ngày 24/12/2007 của Bộ Công an, VKSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Tư pháp thì các hành vi của A là hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Hành vi của B là hành vi “cung cấp ma tuý” để Q sử dụng, do vậy A phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự, hành vi của B phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý theo khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự.
Để góp phần nhận thức đúng pháp luật, tác giả đề nghị đồng nghiệp và bạn đọc cùng trao đổi để làm sáng tỏ vấn đề trong bài viết.
                                                                Bùi Văn Tuấn
VKSND huyện Bình Giang
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây