Vướng mắc trong việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành á

Thứ ba - 26/10/2021 23:32

Thông qua quá trình kiểm sát việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với Bản án, quyết định của Tòa án tuyên về lãi suất chậm thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước, thấy rằng còn một số quan điểm khác nhau trong việc đề nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu, nộp ngân sách nhà nước.

Tại Điều 2 Thông tư liên tịch số 12/2015/TTLT-BTP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/9/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, TAND tối cao và VKSND tối cao hướng dẫn việc miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước quy định: “Các khoản thu nộp cho ngân sách nhà nước thuộc diện được xét miễn, giảm thi hành án gồm tiền phạt, truy thu tiền, tài sản thu lợi bất chính …; lãi chậm thi hành án đối với khoản được miễn giảm (nếu có)”

Quan điểm thứ nhất cho rằng: Tiền lãi chậm thi hành án là một khoản tiền còn phải thi hành của đương sự, vì vậy cần cộng với các khoản còn phải thu nộp ngân sách nhà nước thành tổng giá trị khoản phải thu nộp ngân sách nhà nước. Khi xem xét miễn, giảm phải căn cứ vào tổng giá trị khoản còn phải thu nộp ngân sách nhà nước bao gồm cả phần lãi chậm thi hành án (phần gốc + phần lãi) để xác định điều kiện, thời hạn được xét miễn, giảm.

Quan điểm thứ hai cho rằng: Lãi suất chậm thi hành án là một khoản được xem xét miễn, giảm độc lập với khoản phải thu, nộp ngân sách. Khi đề nghị xem xét miễn, giảm chỉ cần căn cứ vào tổng giá trị khoản còn phải thu nộp ngân sách nhà nước (phần gốc) để xác định điều kiện, thời hạn được xét miễn, giảm không bao gồm phần lãi chậm thi hành án.

Ý kiến của tác giả đồng ý với quan điểm thứ nhất vì việc quy định miễn giảm các khoản thu nộp cho ngân sách nhà nước đã được quy định cụ thể về khoản được xét miễn, giảm do vậy cần căn cứ quy định của pháp luật để thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự nhưng cũng đồng thời phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước.

                                                                                       Hoàng Thị Phương Dung
VKSND huyện Bình Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây