Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma tuý

Thứ hai - 22/07/2024 23:12
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2024, sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Ảnh: Phiên toà xét xử trực tuyến vụ án Mua bán trái phép chất ma tuý tại điểm cầu Toà án nhân dân huyện Gia Lộc
Theo đó, Nghị định 90/2024/NĐ-CP đã bổ sung các chất vào Danh mục II "Các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền".
Cụ thể, bổ sung 14 chất ma túy vào danh mục IIC. Các chất và muối có thể tồn tại của chất này gồm: 3-Chloromethcathinone (3-CMC); 2-Methyl-AP-237; 3-Methylmethcathinone (3-MMC); ADB-4en-PINACA; ADB-FUBIATA; ADB-INACA; Alpha-PiHP; Butonitazene; Etazene; Etonitazepyne; MDMB-BUTINACA; MDMB-INACA; N,N-Dimethylpentylone; Protonitazene.
Đồng thời, Nghị định cũng bổ sung chất Bromazolam vào Danh mục III "Các chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền".
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17/7/2024.
Đối với 15 chất mới được bổ sung vào trong danh mục chất ma tuý và tiền chất lần này đều đều là chất gây nghiện, chất hướng thần không có ứng dụng hợp pháp và đã được kiểm soát ở nhiều nước như Mỹ, Nhật, Đức, Trung Quốc…, do đó việc bổ sung vào danh mục kiểm soát của Việt Nam không gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội nhưng lại có tác dụng lớn trong việc hạn chế xu hướng các ma túy mới du nhập vào Việt Nam; đảm bảo sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy trong giai đoạn hiện nay.
                                                     Nguyễn Trác Dương
VKSND huyện Gia Lộc
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây