Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông

Chủ nhật - 24/04/2022 23:26

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông

Trong thời điểm từ 01/12/2021 đến 30/3/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương tiếp nhận nhiều tố giác của công dân liên quan đến nội dung bị các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook và gọi điện thoại để thực hiện các hành vi lừa đảo sau đó chiếm đoạt tiền của những người bị hại. Qua công tác xác minh, điều tra xác định các đối tượng có hành phạm tội đã sử dụng một số thủ đoạn phổ biến như:

Đầu tiên các đối tượng lừa đảo thu thập thông tin cá nhân của bị hại như họ tên, số điện thoại, địa chỉ... (những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng). Sau đó đối tượng giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các tổ chức tín dụng gọi điện cho bị hại, đưa ra các thông tin giả mạo về lãi suất, thủ tục vay tiền…có tính ưu đãi nhằm tạo tin tưởng của bị hại rồi yêu cầu bị hại chuyển một số tiền nhất định vào số tài khoản do đối tượng cung cấp để hoàn thiện các thủ tục vay tiền. Sau khi bị hại thực hiện việc chuyển tiền thì không nhận được số tiền vay như đã thỏa thuận và liên lạc với số điện thoại của đối tượng thì bị ngắt kết nối; cụ thể như vụ án:

Khoảng 09 giờ ngày 30/9/2021, anh Phạm Văn H,  sinh năm 1986 trú tại, phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương nhận được điện thoại của một người nam giới giới thiệu là nhân viên của quỹ vay tiền Money và hướng dẫn anh Hòa thủ tục vay tiền. Anh H có nhu cầu vay nên đã làm theo hướng dẫn, chuyển khoản số tiền 140 triệu vào tài khoản do người nam giới cung cấp. Tuy nhiên sau đó anh H không nhận được tiền và bị chiếm đoạt số tiền đã chuyển khoản.

 

(Hình ảnh minh họa: Thẻ tín dụng và sim đối tượng sử dụng phạm tội)

Bên cạnh đó các đối tượng còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của những bị hại để sử dụng các tài khoản mạng xã hội Facebook thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như: rao bán sim điện thoại, tài khoản ngân hàng số đẹp…bằng thủ đoạn yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mới do bị hại tự lập và cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản đó cho đối tượng kích hoạt các tài khoản sim điện thoại, tài khoản ngân hàng số đẹp mà bị hại muốn mua. Sau đó đối tượng sử dụng các thông tin trên để đăng nhập vào tài khoản của bị hại và thực hiện lệnh chuyển tiền, rút tiền khỏi tài khoản; cụ thể như vụ án:

Ngày 08/02/2022, anh Trần Đức Thắng sử dụng tài khoản Facebook liên hệ với tài khoản "Đỗ Lâm" để đăng ký, mở tài khoản ngân hàng số đẹp. Sau khi nhắn tin qua ứng dụng Messenger cho tài khoản "Đỗ Lâm” đặt vấn đề muốn mở tài khoản ngân hàng Vietcombank số 1988888888. Hai bên thống nhất giá là 5.200.000 đồng. Sau đó, anh Thắng gửi ảnh chân dung, địa chỉ email, ảnh căn cước công dân, số điện thoại để "Đỗ Lâm" đăng ký. " Đỗ Lâm" yêu cầu anh Thắng chuyển số tiền 5.200.000 đồng vào tài khoản ngân hàng MBbank số 77773777773 tên DO THANH LAM. Sau đó "Đỗ Lâm" gửi cho anh Thắng hình ảnh thông tin tài khoản ngân hàng Vietcombank  số 1988888888 kèm theo nội dung chuyển tiền số tài khoản trên nhưng khi anh Thắng chuyển tiền thì tài khoản trên không sử dụng được.

Thông qua các vụ án này, cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác; nhận biết, phòng ngừa với những thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo; tìm hiểu thật kỹ về thông tin các giao dịch qua mạng Internet, các đơn vị, công ty muốn giao dịch và chỉ nên giao dịch trực tiếp hoặc giao dịch với các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép hoạt động; khi nghi ngờ một trường hợp nào đó, người dân chỉ cần truy cập mạng để tìm kiếm các thông tin liên quan đến đối tượng giao dịch, nếu không được cấp phép hoạt động thì có nguy cơ cao là lừa đảo. Nếu nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức nào có dấu hiệu hoạt động lừa đảo với các phương thức, thủ đoạn trên cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được tư vấn, giải quyết theo quy định./.

                                                                    Đinh Thị Vân
VKSND TP. Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây