“Cảnh giác lừa đảo từ shipper giả”

Thứ ba - 15/10/2024 20:47
Thời gian gần đây có một số đối tượng lợi dụng sự phổ biến của các sàn thương mại điện tử lớn trên mạng xã hội như shopee, lazada, tiki, tiktok..để giả mạo nhân viên giao hàng (shipper). Thay vì nhận hàng trực tiếp thì nhiều khách hàng đã yêu cầu shipper để lại hàng trước cửa hoặc nhờ giao cho người quen sau đó chuyển tiền qua tài khoản nhận thấy có thể lợi dụng điều này các đối tượng đã “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng cách sử dụng các sim rác để giả danh nhân viên giao hàng gọi điện thông báo cho khách hàng nói rằng có đơn hàng cần giao nếu khách không thể nhận ngay, các đối tượng thông báo sẽ để bill kiện tại nhà và yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng mang tên người khác các đối tượng liên tục thực hiện hằng trăm cuộc gọi mỗi ngày để tìm kiếm những người dễ tin tưởng khi khách hàng không kiểm tra kỹ. Các đối tượng trên đã yêu cầu họ chuyển tiền sau đó chiếm đoạt khoản tiền đó thậm trí các đối tượng có thêm đơn hàng khác yêu cầu chuyển thêm tiền khiến nhiều người bị mắc bẫy liên tiếp.  
image 20241016074218 1
Hình ảnh minh hoạ
Với thủ đoạn này, các đối tượng lừa đảo lấy thông tin khách hàng thông qua nhiều phương thức, như: Mua thông tin khách hàng từ các nguồn bất chính hoặc tham gia các phiên livestream, truy cập vào trang, tài khoản bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và thông tin đơn hàng của khách hàng đặt mua (như loại hàng, giá sản phẩm…) từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream và trang bán hàng.
Sau khi thu thập được thông tin trên, các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng của các đơn vị giao hàng uy tín để gọi đến số điện thoại của khách hàng và thường chọn thời điểm giờ hành chính khi khách hàng có thể không có mặt tại nhà. Do không thuận tiện để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý với đề nghị để hàng vào trong sân nhà hoặc vị trí khác theo thỏa thuận và chuyển khoản thanh toán đến số tài khoản do đối tượng cung cấp.
Do vậy, để phòng tránh tình trạng này, kiến nghị người dùng cần:
1. Cảnh giác với các cuộc gọi tin nhắn tự xưng, mạo danh là nhân viên giao hàng (shipper).
2. Để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa thấy món hàng đã đặt; không nên chuyển tiền cho người lạ và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản.
3. Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.
4. Khi bị các đối tượng nêu trên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến Cơ quan Công an gần nhất để trình báo hoặc qua ứng dụng VNeID.
5. Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng xã hội, không kết bạn, tham gia các hội nhóm, group Facebook, Zalo, Viber...không quen biết./
                                                                                                               Chu Đức Anh & Nguyễn Văn Hiếu 
                                                                                                                                        VKSND TX. Kinh Môn

                                                                                                                                                     Sưu tầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây