Gia Lộc: Buộc chấp hành hình phạt tù đối với người được hưởng án treo do vi phạm nghĩa vụ

Thứ năm - 06/01/2022 05:01

Vừa qua, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc nhận được hồ sơ do Cơ quan THAHS Công an cùng cấp lập, đề nghị xem xét, quyết định buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo đối với bị án Bùi Đức N, sinh năm 1990 ở thôn LD, xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương bị xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “Đánh bạc” theo Bản án hình sự sơ thẩm số 212/2020/HS-ST ngày 22/9/2020 của TAND Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Hồ sơ thể hiện, Bùi Đức N thi hành án kể từ ngày 22/9/2020, thời gian đầu N. luôn chấp hành tốt những quy định về nghĩa vụ đối với người được hưởng án treo. Tuy nhiên đến tháng 06/2021, N đã tự ý bỏ đi khỏi địa phương không xin phép chính quyền địa phương theo quy định. Trong khoảng thời gian từ ngày 30/6/2021 đến hết ngày 06/11/2021, Công an xã đã lập 04 biên bản vi phạm nghĩa vụ chấp hành đối với N, Ủy ban nhân dân xã đã ra Thông báo nhắc nhở về việc vi phạm nghĩa vụ chấp hành án; Thông báo triệu tập; Thông báo về việc họp kiểm điểm người chấp hành án gửi cho gia đình của N, nhưng N vẫn tiếp tục vắng mặt, không trình diện, không tham gia các phiên họp kiểm điểm… Ngày 07/9/2021, UBND xã Gia Lương đã báo cáo Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Gia Lộc về việc bị án Bùi Đức N vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên để Cơ quan THAHS Công an huyện Gia Lộc lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù đối với Bùi Đức N.

Sau khi nhận được hồ sơ do Cơ quan THAHS Công an cùng cấp chuyển đến, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc đã phân công Kiểm sát viên  kiểm sát việc lập hồ sơ và tham gia phiên họp, xét buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù. TAND huyện Gia Lộc đã thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo đối với Bùi Đức N. Tại phiên họp Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Gia Lộc đã phát biểu quan điểm, Hội đồng phiên họp (gồm 3 thẩm phán) xem xét các tài liệu trong hồ sơ, căn cứ các quy định của pháp luật đã Quyết định buộc bị án Bùi Đức N phải chấp hành hình phạt 12 tháng tù giam theo Bản án hình sự sơ thẩm số 212/2020/HS-ST ngày 22/9/2020 của TAND Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Nếu như chấp hành tốt nghĩa vụ của người được hưởng án treo, tính đến ngày 22/9/2022 thì Bùi Đức N đã chấp hành xong thời gian thử thách của án treo. Tuy nhiên vì thiếu hiểu biết pháp luật, ý thức xem nhẹ nghĩa vụ trong chấp hành án treo dẫn tới việc Bùi Đức N vi phạm nghĩa vụ của người được hưởng án treo, bị buộc phải chấp hành hình phạt tù. Đây là trường hợp người được hưởng án treo đầu tiên trên địa bàn huyện Gia Lộc vi phạm nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh, răn đe những người đang chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo khác phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ của bản thân./.

                                                                                         Trần Văn Hiển
VKSND huyện Gia Lộc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây