Không tước quyền bầu cử của người bị kết án phạt tù đang trong thời gian hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù

Thứ năm - 18/03/2021 04:12

Không tước quyền bầu cử của người bị kết án phạt tù đang trong thời gian hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù

Trong thực tiễn công tác kiểm sát THAHS, có một số vướng mắc, trong đó có nội dung: những người bị kết án phạt tù nhưng đang trong thời gian hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù thì có được ghi tên trong danh sách cử tri thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp hay không?

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Có ý kiến cho rằng người đã bị kết án phạt tù, không được hưởng án treo thì không được thực hiện quyền bầu cử.

Quyền bầu cử là quyền chính trị cơ bản của công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định nhằm đảm bảo cho mọi công dân có đủ điều kiện thực hiện việc lựa chọn người đại biểu của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước. Thông qua bầu cử, công dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước.  Vì vậy chúng ta phải thật cẩn thận khi xem xét nội dung này vì nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền công dân của những người bị kết án phạt tù nhưng đang trong thời gian hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Khoản 1 Điều 30 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định về Những trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri gồm : “Người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được ghi tên vào danh sách cử tri”. Theo đó  người bị kết án phạt tù nhưng đang trong thời gian hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù không phải là "người đang chấp hành hình phạt tù" .  Như vậy họ vẫn có quyền được ghi tên vào danh sách cử tri để thực hiện quyền bầu cử theo quy định pháp luật. Nội dung này cũng đã được Hội đồng bầu cử quốc gia giải đáp trong cuốn sách "Hỏi - đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026".

Việc thống nhất nhận thức về người bị kết án phạt tù nhưng đang trong thời gian hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có quyền tham gia bầu cử sẽ giúp chúng ta thực hiện tốt công tác kiểm sát phục vụ hoạt động bầu cử trong thời gian tới, đảm bảo quyền công dân.

                                                                       Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Phòng 8- VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây