Nhìn lại những kết quả đạt được của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp

Thứ hai - 18/07/2016 21:22
Cuộc bầu cử ngày 22/5/2016 là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với hơn 69 triệu cử tri. Đây cũng là cuộc bầu cử lần đầu tiên Việt Nam thực hiện Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp 2015; lần đầu tiên có Hội đồng bầu cử quốc gia được thành lập và hoạt động. Những điều này là minh chứng cho thấy công tác tổ chức cuộc bầu cử năm nay có những bước tiến đáng ghi nhận.
Theo Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu là 66.830.360 cử tri, đạt 98,79%. Có 47/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt từ 99% trở lên. Trong đó 02 tỉnh Thừa thiên- Huế và Yên Bái, số cử tri đi bầu đạt cao nhất 99,99%. Hầu hết các Tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc bỏ phiếu đúng theo quy định. Với lá phiếu của mình, cử tri đã thể hiện quyền công dân, trực tiếp góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả. Thành công của cuộc bầu cử không chỉ ở số lượng cử tri đi bầu cao, mà quan trọng là nhận thức chính trị của cử tri đối với lá phiếu của mình.
Cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng, việc đóng góp ý kiến, hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu được những người đủ tiêu chuẩn, chất lượng, tổ chức vận động bầu cử đến việc bỏ phiếu, kiểm phiếu.
Thành công chung của cuộc bầu cử là do sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp, chính quyền các địa phương, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân nên ngay từ thời điểm khai mạc, cử tri đã hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, thực hiện trách nhiệm quyền và nghĩa vụ của công dân. Công tác tổ chức bầu cử lần này có nhiều cải tiến, được chuẩn bị chu đáo từ sớm và tổ chức thực hiện bài bản góp phần vào thành công chung của toàn cuộc bầu cử. Công tác thông tin tuyên truyền được tập trung triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tạo không khí phấn khởi cho cử tri cả nước tích cực tham gia cuộc bầu cử. Hoạt động của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội cũng tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân để đông đảo cử tri cả nước tích cực tham gia bầu cử.
Tuy nhiên, cuộc bầu cử lần này vẫn còn một số tồn tại như không bầu đủ số lượng đại biểu theo dự kiến, cơ cấu đại biểu chưa đạt được như định hướng, dự kiến ban bầu, nhất là tỷ lệ nữ, tỷ lệ người ngoài đảng. Bên cạnh đó, nhiều nơi bầu chưa đủ số lượng đại biểu HĐND, nhất là cấp xã phải tiến hành bầu cử thêm; vẫn có trường hợp để xảy ra sai sót trong in ấn phiếu bầu dẫn đến việc phải hủy bỏ kết quả bầu cử và phải tiến hành bầu cử lại, tình trạng bầu hộ, bầu thay vẫn diễn ra./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây