Những quy định mới của Bộ luật tố tụng dân sự liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dâ

Chủ nhật - 15/05/2016 23:34

Những quy định mới của Bộ luật tố tụng dân sự liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dâ

Quyền công dân xuất phát từ quyền con người trong các lĩnh vực chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được cộng đồng quốc tế thừa nhận và tôn trọng. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đã dành riêng Chương 2, gồm 36 Điều quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Bộ luật tố tụng dân sự 2015 ra đời đánh dấu một bước phát triển đáng kể trên con đường xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa. Luật mới đã kế thừa và phát triển những ưu điểm của BL TTDS hiện hành, đồng thời sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu của Hiến pháp năm 2013, khắc phục kịp thời những hạn chế bất cập. Đặc biệt BL TTDS mới đã quy định một số nội dung mới về quyền và nghĩa vụ của công dân, đương sự, cụ thể là:

 
Thứ nhất: Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp được quy định tại Điều 4 BLTTDS 2015, cụ thể: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác; Tòa án không được từ chối giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật áp dụng”. Quy định này đảm bảo cho công dân yên tâm tham gia vào các giao dịch dân sự không trái quy định pháp luật, nhưng chưa có văn bản pháp luật điều chỉnh
Thứ hai: Đảm bảo cho việc tranh tụng của các đương sự, BLTTDS 2015 bổ sung quy định về nghĩa vụ: … “thông báo tài liệu chứng cứ cho các đương sự khác; quyền đề xuất với Tòa án những vấn đề cần hỏi người khác; được đối chất với đương sự hoặc người làm chứng”, quy định tại khoản 9, 19 Điều 70 BLTTDS.
Thứ ba: Trong tình thế cấp bách, đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản… của đương sự, BLTTDS 2015 bổ sung quy định về “Các biện pháp khẩn cấp tạm thời” như: … “Cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ; Cấm tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình; bắt giữ tàu bay, tàu biển để đảm bảo giải quyết vụ án”, quy định tại khoản 13, 14,16 Điều 114 BLTTDS.
Thứ tư: Quyền yêu cầu: … “thông báo các văn bản tố tụng thông qua phương tiện điện tử” được quy định tại khỏan 2 Điều 173 BLTTDS, phù hợp với sự phát triển của thời đại, đảm bảo cho vụ án được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.
Thứ năm: Nguyên tắc: …“Tòa án chỉ áp dụng quy định về thời hiệu theo yêu cầu áp dụng thời hiệu của một bên hoặc các bên với điều kiện yêu cầu này phải được đưa ra trước khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc. Người được hưởng lợi từ việc áp dụng thời hiệu có quyền từ chối áp dụng thời hiệu, trừ trường hợp việc từ chối đó nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ”. được quy định tại khoản 2 Điều 184 BLTTDS, đảm bảo tôn trọng nguyên tắc tự do thỏa thuận, quyền tự lựa chọn của các đương sự.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây