Thanh Hà: Chính phủ ban hành nghị định mới, sửa đổi, bổ sung danh mục các chất ma túy năm 2024

Thứ hai - 22/07/2024 23:08
Ngày 17/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất. Theo đó, Nghị định đã quy định bổ sung 14 chất ma túy vào danh mục II “Các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền” và 01 chất ma túy vào danh mục III “Các chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền”.
(Thông cáo báo chí từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ)
Đáng lưu ý trong danh mục các chất ma túy được bổ sung có các chất như ADB-FUBITANA, ADB-INACA, MDMB-BUTICANA và MDMB-INACA... Việc bổ sung các chất ma túy nêu trên vào danh mục các chất ma túy cần kiểm soát ở Việt Nam là hoàn toàn cần thiết, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xem xét, xử lý các loại tội phạm về ma túy hiện nay. Đặc biệt trong thời gian qua, các tội phạm về ma túy có chiều hướng diễn biến phức tạp, người sử dụng ma túy có xu hướng trẻ hóa, săn lùng tìm mua các loại sợi thảo mộc, sợi thuốc lá được phun tẩm chất ma túy có tác dụng gây ảo giác, kích thích thần kinh tương tự cần sa hoặc thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy này để sử dụng. 
(Một số hình ảnh minh họa các sợi thảo mộc thường được phun tẩm chất ma túy – Nguồn Internet)
Để cập nhật kịp thời các thông tin về nội dung của Nghị định, hiện nay đã có thể truy cập qua cổng thông tin điện tử chính thức của Chính phủ với các từ khóa liên quan, đồng thời có thể tải về toàn văn để nghiên cứu, áp dụng trong công tác.
                                                                     Nguyễn Tiến Thành
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây