Thanh Hà: khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi lừa đảo qua tài khoản facebook

Thứ tư - 21/02/2024 04:12
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình hình tội phạm lừa đảo thông qua mạng xã hội (zalo, facebook...) có xu hướng gia tăng, với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, bức xúc trong dư luận xã hội. Để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với loại tội phạm này, cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, an toàn, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ chính mình để không trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo.
Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà đã khởi tố vụ án, để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, ngày 06/12/2023, Công an huyện Thanh Hà nhận được trình báo của chị S. (trú tại thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà) về việc bị đối tượng sử dụng tài khoản facebook có nick name “Dao Ngoc Ha” giống tên con gái chị đang du học ở Úc đề nghị kết bạn và nhắn tin với nội dung mới chuyển qua dung tài khoản facebook này, nghĩ là con gái mình chuyển sang dung tài khoản facebook mới, nên chị S đã chấp nhận kết bạn và nhắn tin qua lại. Ngày hôm sau, đối tượng tiếp tục nhắn tin, với chị S đề nghị chuyển khoản tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục viện phí cho bố mẹ bạn của mình đang cấp cứu. Do tin tưởng là con gái và đối tượng liên tục nhắn tin giục chuyển khoản gấp nên chị S đã chuyển tổng số là 258.000.000đ đến tài khoản trên, sau khi nhận được tiền, tài khoản facebook “Dao Ngoc Ha”  này đã chặn tài khoản facebook của chị S. Sau đó, chị S liên lạc được với con gái thì phát hiện bị lừa số tiền 258.000.000đ nên đã trình báo cơ quan công an.
Hình minh họa
Xác định, đây là vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, Công an huyện Thanh Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra theo quy định.  
Thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có xu hướng diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản, khiến người dân bức xúc, lo lắng. Trong đó, nổi lên là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, một số chiêu thức lừa đảo diễn ra phổ biến hiện nay là: lập tài khoản mạo danh, chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội; mạo danh người thân mượn tiền giải quyết việc gấp; giả danh cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ cơ quan nhà nước, nhân viên ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; thông báo trúng thưởng lớn, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và tâm lý hám lợi của một số người dân để chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, yêu cầu chuyển tiền. Gần đây nhất là thủ đoạn lợi dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi video để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lực lượng chức năng đã xác minh, làm rõ và chuyển cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố hàng chục vụ án theo thẩm quyền…
Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm sử dụng công nghệ cao, thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân; thường xuyên cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng để nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tố giác tội phạm. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, mỗi người dân cũng cần chủ động tự bảo vệ mật khẩu, khóa mật khẩu, cơ sở dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và hệ thống thiết bị công nghệ cao của mình, người dân tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng internet; không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc. Nếu không may bị lừa đảo, cần chủ động dừng ngay việc gửi tiền và chặn tất cả các liên lạc từ kẻ lừa đảo; liên hệ ngay với ngân hàng và tổ chức tài chính để báo cáo lừa đảo và yêu cầu dừng mọi giao dịch; thu thập và lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan công an nơi gần nhất./.
                                                                  Tiêu Thị Hồng
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây