Cảm nhận về kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông và 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương

Thứ ba - 08/10/2024 05:43
Hải Dương - mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi chôn rau cắt rốn của bao thế hệ người dân xứ Đông. 220 năm trôi qua kể từ ngày vua Gia Long cho xây dựng Thành Đông năm 1804, đánh dấu sự ra đời chính thức của thành phố chúng ta. Dòng chảy thời gian đã chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử, nhưng Hải Dương vẫn hiên ngang đứng vững, không ngừng phát triển và trưởng thành.
Nhớ về những trang sử hào hùng, tôi rất xúc động khi nghĩ đến các bậc tiền nhân đã dày công xây dựng và bảo vệ quê hương. Từ thời các chúa Trịnh xây dựng dinh thự, đến triều Nguyễn cho xây Thành Đông kiên cố, Hải Dương đã từng bước khẳng định vị thế là một trung tâm hành chính, quân sự quan trọng của vùng châu thổ Bắc Bộ. Qua bao biến cố thời cuộc, tinh thần kiên cường và ý chí quật cường của người dân Hải Dương vẫn luôn tỏa sáng.
Đặc biệt, ngày 30/10/1954 mãi mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử thành phố, khi Hải Dương được giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp. 70 năm qua, từ một thành phố nhỏ bé bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, Hải Dương đã vươn mình mạnh mẽ, từng bước xây dựng và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.
Trung tâm văn hóa xứ Đông
Mặc dù không sinh ra tại quê hương Hải Dương, nhưng tôi đã có thời gian lớn lên tại đây và tự hào chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của quê hương trong suốt những năm tháng qua. Từ những con đường đất nhỏ hẹp ngày nào, giờ đây đã được thay thế bằng những tuyến đường rộng rãi, hiện đại. Những tòa nhà cao tầng mọc lên thay cho những mái nhà tranh đơn sơ, tạo nên một diện mạo đô thị khang trang, sầm uất. Các khu công nghiệp rộng lớn đã và đang tạo việc làm cho hàng vạn lao động, góp phần đưa Hải Dương trở thành một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của cả nước.
Không chỉ phát triển về kinh tế, Hải Dương còn là cái nôi văn hóa với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đền Cao - nơi thờ phụng Khúc Thừa Dụ, chùa Côn Sơn gắn liền với danh nhân Nguyễn Trãi, hay khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc... đều là những địa điểm thu hút đông đảo du khách thập phương. Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc hàng năm không chỉ là dịp để người dân địa phương tưởng nhớ các bậc tiền nhân, mà còn là cơ hội quảng bá văn hóa, du lịch của tỉnh nhà.
Là người con sinh sống tại Hải Dương, tôi đặc biệt tự hào về những đặc sản nổi tiếng nơi đây. Bánh đậu xanh Hải Dương với hương vị thơm ngon đặc trưng đã trở thành một món quà không thể thiếu mỗi khi du khách ghé thăm. Vải thiều Thanh Hà mọng nước, ngọt lịm đã vang danh khắp cả nước và vươn ra thế giới. Gốm Chu Đậu tinh xảo, độc đáo là minh chứng cho bàn tay khéo léo và tâm hồn nghệ thuật của người thợ gốm xứ Đông.
Nhìn lại chặng đường 220 năm kể từ ngày khởi lập Thành Đông, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn những thế hệ cha ông đã dày công xây dựng và bảo vệ quê hương. 70 năm qua kể từ ngày giải phóng, Hải Dương đã có những bước tiến vượt bậc, từ một tỉnh thuần nông nghiệp trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại. Thành phố Hải Dương hôm nay hiện lên với diện mạo của một đô thị năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng biệt của mình.
Hôm nay, đứng trước thềm những sự kiện lịch sử trọng đại này, tôi và mỗi người dân Hải Dương đều cảm thấy tự hào và phấn chấn. Chúng tôi nhìn lại quá khứ với lòng biết ơn sâu sắc, đón nhận hiện tại với niềm vui và sự trân trọng, đồng thời hướng tới tương lai với những hoài bão và khát vọng lớn lao.
Chúng tôi nguyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông, đoàn kết một lòng xây dựng Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại. Mỗi người dân Hải Dương sẽ là một viên gạch nhỏ, góp phần xây dựng nên một thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp như mục tiêu đã đề ra.
Với tinh thần "uống nước nhớ nguồn", chúng tôi sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời không ngừng sáng tạo, đổi mới để hòa nhập với xu thế phát triển của thời đại. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Hải Dương sẽ sớm trở thành một trong những tỉnh phát triển hàng đầu của khu vực đồng bằng Bắc Bộ và cả nước.
Mong rằng Hải Dương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tháng tới, xứng đáng với truyền thống lịch sử hào hùng và niềm tin yêu của mọi người dân. Chúc cho quê hương Hải Dương mãi mãi trường tồn và thịnh vượng, để mỗi người con của đất Thành Đông, dù ở bất cứ nơi đâu, vẫn luôn tự hào về cội nguồn của mình!
                                                                    Nguyễn Thị Băng Tâm
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây