Hồi ức hào hùng: Cảm xúc nhìn lại ngày Giải Phóng Thủ Đô 10/10/1954

Thứ tư - 09/10/2024 04:29
Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một dấu mốc lịch sử chói lọi trong dòng chảy của dân tộc Việt Nam. Sau chín năm trường kỳ kháng chiến, Hà Nội được giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Pháp, đánh dấu sự toàn thắng của nhân dân ta, mở ra một giai đoạn mới của đất nước – giai đoạn xây dựng và bảo vệ hòa bình.
Hình ảnh tư liệu: Đoàn quân giải phóng tiến vào thủ đô
"Trùng trùng quân đi như sóng" – câu hát mở đầu bài hát “Tiến về Hà Nội” được nhạc sĩ Văn Cao dùng để miêu tả về thời khắc hào hùng ấy, khi từng đoàn quân của ta tiến vào Hà Nội trong niềm vui chiến thắng, những đoàn quân mạnh mẽ, đông đảo và hùng tráng, giống như những cơn sóng biển cuồn cuộn, dồn dập và không ngừng. Hình ảnh đó không chỉ thể hiện sức mạnh của đoàn quân Giải phóng ngày nào mà còn là hình ảnh ẩn dụ về sự đoàn kết, đồng lòng và khí thế sục sôi của dân tộc trong ngày Giải phóng.
Ngồi trước màn hình, khi những thước phim, hình ảnh về ngày Giải phóng hiện lên, ai trong chúng ta cũng không khỏi trào dâng những xúc cảm mãnh liệt trước thời khắc trọng đại của dân tộc. Trước đó, Thủ đô vốn tĩnh lặng, u ám trong những năm tháng bị chiếm đóng nay bừng sáng đến lạ kỳ trong không khí rộn ràng, rực rỡ bởi sắc đỏ của cờ và hoa. Mỗi góc phố, mỗi mái nhà đều phấp phới lá cờ đỏ sao vàng được tô điểm thêm trong sắc nắng của bầu trời mùa thu. Những băng rôn lớn với dòng chữ “Chào mừng Quân đội Nhân dân Việt Nam”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm”,..Trải dài trên các con đường tạo nên bức tranh ngập tràn niềm vui.
Khi những người lính kiên cường tiến vào Thủ đô trong bộ quân phục sờn màu theo năm tháng đã nói nên bao gian truân, vất vả nơi rừng núi nhưng trên môi họ vẫn nở nụ cười rạng rỡ, đầy tự hào. Họ bước đi giữa biển người hân hoan chào đón, từng bước chân vững chãi mang theo khí phách anh hùng. "Tiến quân ca" một lần nữa lại vang lên hùng tráng giữa lòng Thủ đô, minh chứng cho sự khải hoàn của đoàn quân "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" ngày nào. Những chàng trai sinh viên Hà Thành hồn nhiên, chân chất ngày xưa giờ đây được tôi luyện trong bom đạn, rừng sâu đều đã trở thành những anh hùng hiên ngang, dũng mãnh.
(Hình ảnh tư liệu: Người dân Thủ đô háo hức đón chào đoàn quân giải phòng)
Trên đường, dọc theo những con phố cổ kính như Hàng Đào, Tràng Tiền,…Dòng người càng trở lên đông đúc, tiếng nói cười hòa cùng những tràng vỗ tay, hò vang ngày chiến thắng. Các cụ già đã đứng chờ từ sớm, tay giơ cao lá cờ đỏ sao vàng, ánh mắt ngập tràn niềm xúc động, có những người còn ôm chầm lấy các chiến sĩ giải phóng như những người cha, người mẹ đón đứa con thân yêu trở về sau bao ngày xa cách. Những em nhỏ ngồi trên vai cha, tay cầm những lá cờ và bó hoa tươi thắm, háo hức chờ giây phút được gửi gắm tình cảm đến các chú bộ đội. Trong giờ phút đó, Thủ đô không chỉ còn là một thành phố mà đã trở thành biểu tượng của niềm vui chiến thắng, tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình mà nhân dân Việt Nam mơ ước bấy lâu nay.
Khi nhìn lại những những bức ảnh về ngày Giải phóng Thủ đô, mỗi chúng ta đều không khỏi xúc động, trào dâng niềm tự hào vô hạn. Đó là niềm tự hào của thế hệ hôm nay khi được sống trong hòa bình mà cha ông đã anh dũng đánh đổi bằng biết bao hy sinh, xương máu về một tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng một Việt Nam vững mạnh, trường tồn. Hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày 10/10/1954 với những con đường tràn ngập cờ hoa sẽ mãi mãi in sâu trong ký ức dân tộc trở thành biểu tượng thiêng liêng của niềm tin, hy vọng và tinh thần bất khuất nhắc nhở đến mỗi thế hệ hôm nay và mai sau về lòng biết ơn, trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị cao đẹp mà bao thế hệ đã dày công xây dựng.
                                             Văn Phúc
VKSND huyện Cẩm Giàng
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây