Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương

Thứ năm - 15/06/2023 06:11

Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương

Từ cuối thế kỷ XIX thực dân Pháp xâm lược nước ta, biến Việt Nam thành nước thuộc địa, nửa phong kiến, đời sống người dân một cổ hai tròng ngày càng nghèo đói, cực khổ. Tại Hải Dương, từ cuối những năm 20 nhiều cán bộ của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên đã về để tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin và gây cơ sở cách mạng. Đến giữa năm 1929, phần lớn các huyện trong tỉnh như Kinh Môn, Kim Thành, Thanh Hà, Ninh Giang, Gia Lộc và thị xã Hải Dương đã có cơ sở của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. Được giác ngộ cách mạng, công nhân, nông dân Hải Dương đã nhiệt tình tham gia các cuộc khởi nghĩa chống địa chủ, tư sản.

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, hai chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Hải Dương đã được thành lập: Chi bộ mỏ than Mạo Khê, do đồng chí Nguyễn Văn Cừ tổ chức và chi bộ Đọ Xá (Chí Linh) do đồng chí Trần Cung tổ chức. Phong trào cách mạng ở các địa phương được tiếp thêm sức mạnh mới. Liên Tỉnh ủy B (gồm các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Kiến An, Hải Phòng, Quảng Yên, Hòn Gai) được thành lập và chọn Tạ Xá (Hợp Tiến, Nam Sách) làm trung tâm hoạt động. Tháng 5/1940, chi bộ Tạ Xá (Nam Sách), chi bộ Trại Chua - Hàm Ếch (Chí Linh) được thành lập.

Ngày 10/6/1940, Ban Tỉnh uỷ lâm thời tỉnh Hải Dương được thành lập (tại nhà cụ Lê Thị Thạnh, thôn Tạ Xá, xã Hợp Tiến, Nam Sách), gồm 3 đồng chí: Nguyễn Mạnh Hoan, Chu Thị Kim Sơn, Nguyễn Tấn Phúc, do đồng chí Nguyễn Mạnh Hoan làm Bí thư. Trong khí thế cách mạng sục sôi, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân trong tỉnh nổi dậy giành chính quyền. Hải Dương là 1 trong 4 tỉnh giành được chính quyền ở tỉnh lỵ đầu tiên trong cả nước. Từ tháng 01/1968, Đảng bộ tỉnh Hải Dương hợp nhất với Đảng bộ tỉnh Hưng Yên thành Đảng bộ tỉnh Hải Hưng. Con em Hải Hưng đã lên đường vào Nam chiến đấu, đồng thời quân và dân Hải Hưng đã phối hợp cùng bộ đội chủ lực tham gia chiến đấu đập tan cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của không quân Mỹ, cùng cả nước đi tới chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhà cụ Lê Thị Thạnh ở xã Hợp Tiến (Nam Sách)- nơi diễn ra hội nghị thành lập Đảng bộ tỉnh

Tháng 01/1997, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và quyết định của Quốc Hội, tỉnh Hải Dương và Đảng bộ tỉnh Hải Dương được tái lập. Trải qua gần 30 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã lãnh đạo nhân dân trong tỉnh phát huy sức mạnh đại đoàn kết, triển khai thắng lợi sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, thu được thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu, đến nay, Hải Dương đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Kinh tế hằng năm đều tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp hóa. Từ năm 2017, Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành phố của cả nước tự cân đối ngân sách và có đóng góp vào ngân sách trung ương.

Phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của tỉnh Hải Dương văn hiến, anh hùng, đoàn kết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương xác định mục tiêu, phương hướng giai đoạn 2020-2025 tiếp tục tăng cường xây dựng chỉnh, đốn đảng; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nhất là về lợi thế vị trí địa lý của tỉnh nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ đô. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào đầu tư trên địa bàn. Phát huy các di sản văn hóa và bản sắc con người xứ Đông nhằm phát triển Hải Dương nhanh và bền vững với ba trụ cột: công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao; tạo bước đột phá trong phát triển du lịch và dịch vụ. Tập trung xây dựng đô thị thông minh, nông thôn kiểu mẫu. Định hướng đến năm 2030, Hải Dương cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2035, Hải Dương là thành phố trực thuộc Trung ương.

Sự kiện thành lập Đảng bộ tỉnh ngày 10/6/1940 đánh dấu bước trưởng thành, phát triển về chất của phong trào cách mạng ở Hải Dương. 83 năm đã đi qua nhưng ngày 10/6/1946 mãi đi vào lịch sử của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự ra đời của Đảng bộ tỉnh và là một mốc mới trên con đường đấu tranh cùng cả nước vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

                                                 Vũ Thị Hương
VKSND huyện Tứ Kỳ (sưu tầm)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây