Những câu chuyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Nguyễn Phú Trọng - tên cũng như người”

Thứ năm - 12/09/2024 21:06
“Chúng tôi thường nói với nhau, tên anh ấy là Trọng nên làm việc gì cũng hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ, sâu sắc, đúng là tên cũng như người”, nhà báo Vũ Lân nói.
Ông nhận xét, từ khi còn công tác ở Tạp chí Cộng sản đến khi có chức vụ cao nhất, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn ý thức trui rèn đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, noi gương theo Bác Hồ, luôn nâng cao đạo đức cách mạng; liêm khiết, trong sạch, tác phong lại giản dị, sâu sắc, gần gũi với anh chị em.
3725cbcd5b78fc26a569
(Ảnh: Nguồn TTXVN)
Nhà báo Vũ Lân nhớ lại, với những tờ báo, tạp chí đặt bài viết đứng tên Nguyễn Phú Trọng, nếu báo chí nêu ý tưởng, đầu đề bài báo và tìm tài liệu, chấp bút rồi được ông đọc, ký duyệt đăng thì bộ phận chuẩn bị, chấp bút hưởng toàn bộ nhuận bút. Nếu ý tưởng, tiêu đề bài báo do ông đề xuất, bộ phận thư ký cung cấp tài liệu, trên cơ sở đó, các nhà báo, biên tập viên chấp bút thể hiện, ông đọc, biên tập, duyệt đăng thì khi có nhuận bút sẽ chia đôi: Tác giả đứng tên nhận một nửa, bộ phận chuẩn bị, chấp bút một nửa. Kể từ khi sang công tác ở Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đề nghị anh em giúp việc, mỗi khi nhận được nhuận bút thì cho vào quỹ để anh chị em chi vào các dịp hiếu, hỷ và trả tiền các bữa ăn trưa của “thầy trò” ở bếp ăn tập thể cơ quan.
9d31e4d8746dd3338a7c
(Ảnh: Nguồn TTXVN)
Những câu chuyện về sự quan tâm, để ý tới anh em cấp dưới của đồng chí Nguyễn Phú Trọng rất nhiều.
“Anh Trọng rất thương anh em, những lần đi công tác xa, anh hay ngồi ở ghế phụ trên của chiếc xe U - Oát. Có chuyến công tác Sơn La năm 1989, xe rất xóc nên thùng phuy xăng sau xe bị kêu và thoát ra mùi. Anh liền bảo với mọi người, thôi mình ngồi xuống dưới tì vào bình xăng cho đỡ mùi và kêu, anh em thay nhau ngồi lên phía trên nhé. Và cả dọc chuyến đi, chúng tôi đã thay nhau ngồi lên chỗ đó, trong đó có cả anh”
Hay như trong chuyến đi công tác tại Tuyên Quang hồi tháng 6/1996, được tặng mỗi người một lọ mơ ngâm nhưng lại thiếu phần của lái xe, anh Trọng chủ động bảo lấy phần mình chia ra. Mọi người không đồng ý thì anh nói thế thì chia đều, ai cũng phải có như nhau, không thể người nhiều người ít. Anh quan tâm đến từng hoàn cảnh của anh em đồng nghiệp, bất kể vị trí, hoàn cảnh.
Những câu chuyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện nhân cách bình dị mà cao cả đã in đậm trong tâm trí những người đã từng được tiếp xúc, được làm việc với ông - một nhà lãnh đạo tài ba, được nhân dân yêu quý, bạn bè quốc tế nể trọng.
                                                                                                                 Phạm Thị Hưng - Đỗ Thu Thủy

                                                                                                                                       (Sưu tầm - nguồn TTXVN)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây