Nỗi lòng người đàn bà xa xứ - nhìn từ góc độ hôn nhân gia đình

Thứ sáu - 21/05/2021 05:52

Những người phụ nữ thôn quê, từ bé đến khi lấy chồng sống trong luỹ tre làng bình yên. Ban ngày làm nông, tối về quây quần bên gia đình cùng chồng, cùng con với tiếng cười và niềm vui hạnh phúc. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, họ đành rứt áo ra đi sang chân trời xa lạ để có kinh tế khá hơn về xây nhà, lo cho con ăn học bằng người.

Ra đi với hy vọng tương lai tràn trề. Nhưng ôi thôi sang xứ người, những phụ nữ đó phải làm đủ nghề, làm ngày làm đêm, ngày chỉ ngủ 2 -3 tiếng. Vì họ không có chuyên môn nên họ phải làm ô sin phục vụ cả 3 thế hệ trong một gia đình hoặc làm bốc vác, rửa bát thuê nhưng họ vẫn cắn răng chịu đựng để có tiền gửi về cho chồng con. Trong khi đó từ ngày vợ đi nước ngoài, người chồng ở nhà nhận tiền hàng tháng vợ gửi về thì sinh ra tự mãn, sáng ra quán cháo lòng, trưa lên phố huyện đánh chén và cặp bồ, đánh bài bạc không đoái hoài gì đến gia đình, không cần biết người vợ xa xứ phải khổ cực như thế nào. Do xa cách, tình cảm phai nhạt, lại có người khác bên cạnh nên dẫn đến chán vợ, đây là nguyên nhân dẫn đến các vụ ly hôn ngày càng nhiều.

Người phụ nữ sang xứ người với hy vọng tràn trề nhưng giờ đây tương lai không thành mà gia đình tan nát, con cái mỗi đứa một nơi. Những nỗi xót xa, cay đắng tủi hờn của người phụ nữ xa xứ có ai thấu hiểu. Để chôn vùi nỗi đau, họ lại cố bám víu nơi xứ người mặc dù đã hết thời hạn lao động theo hợp đồng nên họ lại phải kết hôn với những người chồng cao tuổi để nhập quốc tịch nơi xứ người mặc cho ngôn ngữ bất đồng, mặc cho bị đối xử bạc đãi nhưng họ vẫn cam chịu để mưu sinh. Nhưng người phụ nữ đó trong vòng lẩn quẩn do dòng đời xô đẩy. Khi mệt mỏi quá họ muốn về quê hương sinh sống lại cuộc ly hôn nữa diễn ra với người ngoại quốc, lại chia con với nước mắt đẫm lệ.

                                                                         Phạm Thị Thuỳ
Phòng 9 – VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây