Tìm hiểu: Thành Đông xưa – Hải Dương nay

Thứ sáu - 28/10/2022 11:30

Tìm hiểu: Thành Đông xưa – Hải Dương nay

Tháng 10 này là tháng đặc biệt với người dân thành phố Hải Dương đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập thành phố Hải Dương (1997 - 2022), 218 năm khởi lập Thành Đông (1804 - 2022) và 68 năm ngày giải phóng thành phố (30/10/1954 - 30/10/2022). 

Thành Đông, hay thành Hải Dương cách đây hơn một thế kỷ. Đây là một trong Thăng Long tứ trấn (bốn phiên trấn bao quanh kinh thành Thăng Long) xưa. Ảnh sưu tầm

Từ một trung tâm hành chính của triều đại nhà Nguyễn được khởi lập năm 1804 dưới thời Vua Gia Long, sau 218 năm xây dựng và phát triển, Thành Đông xưa - TP Hải Dương ngày nay đã trở thành trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, dịch vụ của tỉnh Hải Dương và là đô thị trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ…

Vùng đất Hải Dương, xưa kia gọi là Xứ Đông với trung tâm là Thành Đông luôn được các triều đại coi là “phên giậu” phía đông của Kinh thành Thăng Long. Bởi Hải Dương nằm ở phía đông thành Thăng Long, cũng là hướng mặt trời mọc. Vì vậy Hải Dương có nghĩa là “ánh mặt trời biển Đông” hay “ánh sáng từ miền duyên hải” phía đông.

Trải qua hơn hai thế kỷ dọc chiều dài lịch sử, Thành Đông xưa- thành phố Hải Dương nay luôn mang trong mình tinh thần quật khởi, khí phách dũng cảm, kiên cường chống giặc ngoại xâm, cùng ý chí mãnh liệt vươn lên trong xây dựng, phát triển. Năm 1997, thị xã Hải Dương được nâng cấp lên thành phố (đô thị loại III), ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển của thành phố. Phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng của các thế hệ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã chung sức, chung lòng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung khai thác những tiềm năng thế mạnh, thực hiện các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội.

 

Xây dựng thành phố “xanh, văn minh, hiện đại”. Ảnh: Sưu tầm

Sau 25 năm kể từ ngày thành lập (1997 - 2022), đến nay TP Hải Dương đạt được nhiều thành tựu và kết quả quan trọng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn đạt ở mức cao hơn mức bình quân chung của cả tỉnh, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Các loại hình dịch vụ, thương mại, ngân hàng, viễn thông… phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu của sản xuất, đời sống của nhân dân. 

 

Trung tâm văn hóa Xứ Đông, gắn với quảng trường rộng, đẹp sẽ trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, chính trị của tỉnh Hải Dương. Ảnh: Sưu tầm

Thời gian qua, TP Hải Dương không ngừng phát huy tinh thần lao động và sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian, tăng cường quản lý và xây dựng văn hóa đô thị, xây dựng TP Hải Dương trở thành đô thị loại I với đặc trưng là thành phố xanh - văn minh - hiện đại.

 

Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers) - một dấu ấn trong xây dựng đô thị Hải Dương. Ảnh: Sưu tầm

Với sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh, phát triển bền vững, hài hòa với môi trường, TP Hải Dương hội tụ đầy đủ các yếu tố của một đô thị hiện đại, năng động phát triển trong không gian mở, đáp ứng ngày càng tốt hơn vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, dịch vụ của tỉnh Hải Dương và là đô thị trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng.

Kỷ niệm 218 năm khởi lập Thành Đông (1804-2022), 25 năm thành lập thành phố Hải Dương (1997 - 2022), 68 năm giải phóng thành phố (30/10/1954 – 30/10/2022) là dịp để mỗi người dân Hải Dương thêm yêu và tự hào về truyền thống lịch sử Thành Đông xưa, thành phố Hải Dương hôm nay. Với bề dầy truyền thống cách mạng, với ý chí, nghị lực, tự cường và khát vọng xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương đã, đang và sẽ tiếp tục đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và thành phố đề ra trong giai đoạn 2020-2025.

                                                            Lê Thị Hoài
Viện KSND TP Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây