Tự hào những cô gái ngành Kiểm sát nhân dâ

Thứ năm - 20/10/2022 02:47

Tự hào những cô gái ngành Kiểm sát nhân dâ

Trong ca khúc Tự hào ngành kiểm sát nhân dân Việt Nam”, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái đã phần nào khắc họa lên vẻ đẹp, niềm tự hào của người cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân, trong đó có những câu hát mà khi cất lên những người công chức, Kiểm sát viên luôn cảm thấy đầy vinh dự, tự hào về con đường đã chọn:

Vì bình yên cuộc sống, vì công lý cho đời,
Vì cân bằng cán cân luật pháp,
Là niềm tin, là lẽ sống, là con đường chúng ta đi.
Vinh quang ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam …

Được sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, Ngành kiểm sát nhân dân được giao chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Viện kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Hình ảnh nữ cán bộ, Kiểm sát viên trong trang phục của ngành Kiểm sát

Với trọng trách nặng nề được giao, những công chức, Kiểm sát viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn phấn đấu hoàn thành tốt những công việc được giao. Không kể ngày hay đêm, ngày làm việc hay ngày lễ tết, dù thời tiết có nắng, mưa, gió rét … hễ nhận được thông tin có dấu hiệu tội phạm là họ lại phối hợp với Cơ quan điều tra lên đường làm nhiệm vụ. Dù hiện trường vụ án đầy nguy hiểm, vất vả khi đi khám nghiệm những vụ án mạng, án giao thông trên đường quốc lộ, án gây thương giữa những băng nhóm giang hồ hay những vụ cháy lớn … nhưng họ luôn bản lĩnh giữ cho mình một tâm lý bình tĩnh, thận trọng, khách quan khi làm nhiệm vụ. Không những thế, quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, thường xuyên phối hợp với Cơ quan điều tra đấu tranh, làm rõ có hay không các hành vi phạm tội của người bị buộc tội thông qua việc hỏi cung, lấy lời khai, đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra … Tại phiên tòa xét xử, Kiểm sát viên giữ vai trò trọng tâm của hoạt động công tố, bảo vệ quan điểm truy tố, làm rõ hành vi phạm tội của người bị buộc tội góp phần cùng với Tòa án ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội.

Hình ảnh nữ công chức, nhân viên ngành Kiểm sát trong trang phục áo dài

Công việc vất vả là thế, đối với những người cán bộ, Kiểm sát viên là nam giới cũng phải căng mình mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những cô gái, người đại diện cho phái yếu được cho là “chân yếu, tay mềm” luôn là người được xã hội quan tâm và bảo vệ, khi đã chọn nghề Kiểm sát, thì lại hoàn toàn khác. Được khoác lên mình màu áo thiên thanh, họ như được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”. Luôn khắc ghi 10 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng cán bộ ngành Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, những cô gái Kiểm sát viên như những người chiến sỹ âm thầm trên mặt trận không tiếng súng chiến đấu với nhiều loại tội phạm bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Những cô gái Kiểm sát viên mang bình yên, công lý đến cho đời … công việc khó khăn, vất vả, không tránh khỏi những lúc làm cha mẹ, chồng con lo lắng khi làm nhiệm vụ tại những nơi nguy hiểm; cũng có lúc niềm vui không được trọn vẹn vì những ngày gia đình đoàn viên lại vắng bóng em “người con gái Kiểm sát”. Biết được điều đó, sau mỗi ngày làm việc, họ lại trở về bên gia đình thân yêu của mình. Với vai trò là người con, người vợ, người mẹ, họ luôn cố gắng chăm sóc, lo toan, vun đắp tình yêu thương, xây dựng một gia đình hạnh phúc. Gia đình nơi cha mẹ, chồng con và những người thân của họ luôn sát cánh, động viên, ủng hộ họ yên tâm công tác. Gia đình là nền tảng là hậu phương vững chắc cho họ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dù biết công việc của những nữ công chức ngành Kiểm sát chỉ là một phần nhỏ trong số vô vàn những công việc, ngành nghề góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, giữ gìn trật tự an ninh, xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con người … Nhưng tôi luôn yêu và tự hào khi được khoác trên mình “màu áo thiên thanh”, tự hào là cô gái ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam, để cùng nhau tiếp bước cha anh viết tiếp truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm sát trong sự nghiệp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

                                                              
Phạm Thị Huyên
VKSND huyện Cẩm Giàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây