Ý nghĩa từ những công việc thầm lặng

Thứ tư - 21/09/2022 00:16

Ý nghĩa từ những công việc thầm lặng

Nói đến ngành Kiểm sát nhân dân là nói đến chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Hiến pháp năm 2013 đã nêu rõ: Viện kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Đồng chí Phạm Thị Duyên, Nguyễn Hải Đăng, cùng các đồng chí trong đơn vị

Với trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao cho các đồng chí Kiểm sát viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức pháp luật. Khi đã được giao nhiệm vụ thì không kể ngày hay đêm, bất chấp thời tiết, cứ có tội phạm xảy ra ở đâu là phải có mặt cùng với Cơ quan điều tra để tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, đối chất, nhận dạng … theo quy định của Bộ luật TTHS.

Trong những năm vừa qua, Chi bộ và đơn vị Viện KSND huyện Cẩm Giàng luôn được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao; tập thể và cá nhân nhiều đồng chí trong đơn vị được Viện kiểm sát cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong các đợt thi đua ngắn hạn và thi đua chuyên đề.

Có được những kết quả nêu trên thì ngoài sự phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi của các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức nghiệp vụ trong đơn vị còn phải kể đến sự cố gắng, tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm của các đồng chí công chức khác và người lao động như: đồng chí Phạm Thị Duyên làm công tác Kế toán, văn thư, đồng chí Nguyễn Thị Yên, Nguyễn Hải Đăng làm công tác tạp vụ và bảo vệ.

Đồng chí Phạm Thị Duyên và Nguyễn Thị Yên cùng các đồng chí nữ trong đơn vị

Những con người ấy dù không ngồi công tố, không trực tiếp trên mặt trận chống tội phạm, nhưng lại là hậu phương vững chắc để các đồng chí cán bộ nghiệp vụ yên tâm tập trung làm công việc của mình.

 

Đồng chí Phạm Thị Duyên tại đơn vị

Công tác Kế toán, Văn thư, lưu trữ ảnh hưởng trực tiếp tới việc giải quyết công việc hàng ngày, chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị. 
Xác định được vai trò, ý nghĩa công việc được giao, đồng chí Phạm Thị Duyên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực trong công việc. Ngay từ đầu năm công tác, sau khi nhận được dự toán ngân sách nhà nước, đồng chí kịp thời lập dự toán chi và tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành và thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo chi tiêu ngân sách tiết kiệm, chống lãng phí và đạt hiệu quả cao; hàng tháng, quý rà soát công chức được nâng
lương đúng hạn, trước hạn báo cáo điều chỉnh lương kịp thời đảm bảo chế độ cho từng công chức; kịp thời điều chỉnh tăng, giảm và nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho đơn vị, việc chi trả tiền lương hàng tháng kịp thời và chính xác.

Bên cạnh đó, đồng chí Duyên còn làm công tác văn thư, lưu trữ của đơn vị, công tác đòi hỏi tính nhạy bén và kịp thời, hồ sơ lưu trữ được phân loại, sắp xếp gọn gàng, khoa học thuận tiện cho việc tìm kiếm và tra cứu hồ sơ một cách nhanh chóng.

 

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Thị Yên

Công việc của nhân viên tạp vụ và bảo vệ không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhưng lại đòi hỏi phải là những người có sức khỏe tốt, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm, siêng năng, không ngại khó khăn, vất vả. Đồng chí Nguyễn Thị Yên, sinh năm 1986 làm việc tại đơn vị từ năm 2011, và đồng chí Nguyễn Hải Đăng, sinh năm 1985 làm việc tại đơn vị từ năm 2009, là những con người như vậy. Gắn bó với ngành nhiều năm, với đồng lương ít ỏi, nhưng các đồng chí luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao. Sáng nào cũng vậy dù thời tiết nắng hay mưa, đồng chí Yên là người đến sớm nhất cơ quan, làm công tác vệ sinh các phòng lãnh đạo, khu vực khuôn viên của cơ quan, chuẩn bị phòng họp cho các cuộc họp diễn ra tại đơn vị, đảm bảo môi trường sạch sẽ cho ngày làm việc mới hiệu quả, thành công. Dù không phải công việc được giao, thấy mọi người làm việc vất vả, trưa đến đồng chí Yên lại là người chuẩn bị bữa cơm trưa cho các đồng chí trong đơn vị sinh hoạt. Vốn là người nhanh nhẹn, không ngại vất vả, vui vẻ, hòa đồng, đồng chí luôn có mặt kịp thời nếu anh chị em trong đơn vị cần sự giúp đỡ.

Với công việc là bảo vệ của đơn vị, với lòng nhiệt huyết yêu nghề đồng chí Nguyễn Hải Đăng luôn làm tốt công việc được giao. Hôm nào cũng vậy, sau giờ làm việc đồng chí lại đi tất cả các phòng kiểm tra thiết bị điện, nước, kiểm tra việc đóng, khóa cửa, đảm bảo an toàn cho cơ quan. Kịp thời sửa chữa các thiết bị điện, nước mỗi khi bị hỏng. Đêm đến, khi mọi người đã chìm trong giấc ngủ, đồng chí lại đi tuần xung quanh khuôn viên, đảm bảo an toàn, an ninh cho cơ quan.

Năm 2020, 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Cẩm Giàng nhiều lần là tâm dịch, phải căng mình chống dịch, có thời điểm đơn vị Viện KSND huyện Cẩm Giàng chỉ có 50% quân số đi làm. Với công tác Kế toán, văn thư đảm bảo việc chi trả lương hàng tháng cho các cán bộ trong đơn vị, chuyển các văn bản đi, đến cần phải giải quyết hàng ngày; công tác bảo vệ cơ quan, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường … lại là những công tác thường xuyên và không thể thiếu hàng ngày, chính vì vậy đồng chí Phạm Thị Duyên, Nguyễn Hải Đăng và Nguyễn Thị Yên lại là những người luôn làm việc tại cơ quan trong các ngày chống dịch để thực hiện công việc được giao và hỗ trợ các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

Tuy không trực tiếp ngồi công tố, không trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, nhưng đồng chí Phạm Thị Duyên, Nguyễn Hải Đăng, Nguyễn Thị Yên góp phần không nhỏ vào sự thành công trong công tác của đơn vị Viện KSND huyện Cẩm Giàng, là hậu phương vững chắc để công chức, Kiểm sát viên yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Đó là những công việc mà khi nhắc tới ngành Kiểm sát nhân dân ít ai nghĩ tới, nhưng đó lại là những công việc đầy ý nghĩa mà chúng tôi thường gọi là “những người hùng thầm lặng”.

Xã hội phân công nghề nghiệp, tùy vào năng lực, trình độ và tính cách của mỗi người sẽ phù hợp với công việc khác nhau. Tuy nhiên, làm nghề nào cũng vậy, cũng cần sự nhiệt huyết, yêu ngành, yêu nghề, kiên trì, chịu khó thì người lao động dù ở vị trí nào cũng khẳng định được vị trí cũng như giá trị nghề mình chọn và được xã hội ghi nhận./.

                                                                   Phạm Thị Huyên
VKSND huyện Cẩm Giàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây