Chí Linh: tổ chức phiên tòa hình sự tự rút kinh nghiệm vụ án trọng điểm về pháo nổ

Thứ ba - 02/04/2019 22:48

Chí Linh: tổ chức phiên tòa hình sự tự rút kinh nghiệm vụ án trọng điểm về pháo nổ

Ngày 26/3/2019, tại trụ sở nhà văn hóa khu dân cư Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự tự rút kinh nghiệm xét xử các bị cáo Nguyễn Đình Sức về tội “Buôn bán hàng cấm” và Trần Hùng về tội “Tàng trữ hàng cấm”, quy định tại khoản 1 Điều 190 và khoản 1 Điều 191 của BLHS. Đây là vụ án được xác định là án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử, phục vụ tình hình chính trị địa phư­ơng, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo Cáo trạng Viện KSND thành phố Chí Linh: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 20/01/2019, tại cổng sau nhà ở của Nguyễn Đình Sức, sinh năm 1965, ở Giang Thượng, Tân Dân, Chí Linh, Hải Dương, Sức có hành vi bán trái phép 7,4 kg pháo có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ cho Trần Hùng, sinh năm 1962, trú tại Giang Hạ, Tân Dân với giá 6.000.000 đồng để Hùng sử dụng. Khi Hùng chở số pháo trên về đến ngã tư Giang Hạ, Tân Dân thì bị lực lượng Công an thị xã Chí Linh (nay là thành phố Chí Linh) phát hiện, bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Đình Sức thu giữ 18,8 kg pháo (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), Sức cất giấu nhằm mục đích để bán kiếm lời.


Đại diện Viện kiểm sát công bố bản Cáo trạng tại phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Hùng thành khẩn khai báo hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo Nguyễn Đình Sức thay đổi lời khai về mục đích bị cáo cất giấu số pháo trên là để đốt vào dịp Tết nguyên đán, sau đó do bị cáo Hùng hỏi mua giá cao nên Sức đồng ý bán lại cho Hùng một phần để kiếm lời, phần còn lại bị cáo Sức khai chỉ để sử dụng chứ không có mục đích bán kiếm lời.

Đại diện Viện kiểm sát đã tập trung xét hỏi, tranh luận đối với bị cáo Sức làm rõ: các lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra đều đã được bị cáo tự đọc lại và ký xác nhận, các bản tự khai đều do bị cáo tự viết ra. Tại các lời khai do Kiểm sát viên ghi lời khai, bị cáo xác nhận quá trình điều tra tự nguyện khai báo, không bị đánh đập, ép cung, mớm cung, dùng nhục hình. Do vậy, việc bị cáo thay đổi lời khai tại phiên tòa là không có căn cứ. Trước những lập luận sắc bén, có căn cứ của Kiểm sát viên trong quá trình xét hỏi và tranh luận, bị cáo Sức đã nhận thức đúng và thành khẩn khai báo diễn biến hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố.

Sau khi nghe Kiểm sát viên trình bày bản luận tội, trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Đình Sức 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ và xử phạt bị cáo Trần Hùng 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Vụ án được đưa ra xét xử lưu động, công khai đã góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đối với quần chúng nhân dân.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với các Kiểm sát viên, đánh giá những kết quả đạt được và cả những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để rút kinh nghiệm chung nhằm góp phần nâng cao chất lượng THQCT và KSXX của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

                                                                                               Cao Thị Thu Trang
VKSND Tp Chí Linh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây