Đảng bộ thành phố Chí Linh 76 năm – xây dựng và phát triể

Thứ năm - 17/03/2022 23:29

Đảng bộ thành phố Chí Linh 76 năm – xây dựng và phát triể

Thành phố Chí Linh - vùng địa linh nhân kiệt - một miền quê giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, là huyện anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, những truyền thống quý báu đó được tiếp tục phát huy mạnh mẽ với mục tiêu cao cả: độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Trong những năm kháng chiến chống thực dân, phong kiến; Chí Linh là nơi có phong trào cách mạng phát triển khá sớm. Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Tháng 3/1930, trên cơ sở Chi bộ Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, đồng chí Trần Cung đã tổ chức thành lập một Chi bộ đảng cộng sản ở thôn Đọ Xá, xã Hoàng Tân (nay là phường Hoàng Tân).

Hình ảnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Chí Linh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chi bộ Đọ Xá được thành lập là bước phát triển mới của phong trào cách mạng, là bước ngoặt mở đầu cho phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và địa chủ phong kiến. Trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập Chí Linh đã thành lập nhiều chi bộ. Ngày 03/3/1946, Ban chấp hành lâm thời Huyện uỷ Chí Linh (nay là Thành ủy Chí Linh) được thành lập. Huyện uỷ Chí Linh ra đời là kết quả tất yếu, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của phong trào cách mạng trong huyện. Đây là quá trình vận động cách mạng từ thấp đến cao, từ tổ chức quần chúng, tổ Việt Minh, chi bộ đảng theo khu vực phát triển lên thành Đảng bộ huyện để lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta.

Trong những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, cùng với miền Bắc, nhân dân Chí Linh đã anh dũng chiến đấu và sản xuất, xây dựng quê hương vững mạnh về mọi mặt. Đóng góp vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chí Linh đã làm trọn nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả. Trong thời kỳ cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là trong  thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Chí Linh đã chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế; từ chỗ kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, sản xuất đơn thuần về lúa và rau màu đến nay chuyển sang công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân Chí Linh vinh dự, tự hào được Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Côn Sơn ngày 15-2-1965 và nhiều lần được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ về thăm, chúc tết, tặng quà. Năm 1998, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Chí Linh được đón nhận danh hiệu cao quý: “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” (thời kỳ Kháng chiến chống Mỹ). 

Năm 2010, thị xã Chí Linh được thành lập. Năm 2015, thị xã Chí Linh được công nhận đô thị loại III. Năm 2019, thành phố Chí Linh được thành lập. Đây là bước ngoặt trọng đại, ghi dấu son trong lịch sử phát triển của Đảng bộ thành phố và vùng đất Chí Linh linh thiêng, anh hùng.

Đầu năm 2021, thành phố Chí Linh đối diện với đợt dịch Covid-19 lần thứ ba xảy ra trên địa bàn - một thử thách lớn, chưa từng có tiền lệ. Ngay sau khi xuất hiện dịch bệnh, thành phố đã triển khai ngay các phương án và biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ nhất. Tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, thần tốc, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của thành phố và cơ sở ngày đêm căng mình, băng qua hiểm nguy cùng các chuyên gia, các lực lượng và toàn dân chống dịch. Hàng nghìn cán bộ công chức, viên chức lực lượng vũ trang của thành phố cùng với lực lượng chi viện của các ngành, các địa phương khác đã xông pha đến từng điểm nóng, trực chiến 100% đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm chốt và các khu cách ly tập trung. Sau những ngày chiến đấu không biết mệt mỏi, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung lần lượt được dỡ bỏ và hoàn thành sứ mệnh của mình. Đúng 0h ngày 3/3, thành phố được gỡ phong toả và cách ly y tế sau 34 ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch covid-19. Thành phố chuyển sang trạng thái mới với mục tiêu kép: vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội…

Với những yêu cầu đặt ra ngay từ đầu năm 2021, thành phố xác định lấy chủ đề của năm là “Kỷ cương, chuyên nghiệp, trọng dân”. Từ tinh thần đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố đã luôn nỗ lực, cố gắng để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, nông nghiệp Chí Linh trở thành điểm sáng, tiếp tục khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế năm 2021. Cùng với quan tâm phát triển lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, trong năm, Chí Linh đã thể hiện quyết tâm chính trị cao trong xây dựng 5 xã từng bước hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với việc hiện đại hóa nông thôn và lộ trình đáp ứng các tiêu chí lên phường trong những năm tiếp theo. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, thanh tra, tư pháp, nội chính, cải cách hành chính, đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, quan trọng. Nhìn toàn cảnh 2021, mặc dù là một năm với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thành phố, cùng tinh thần chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả, linh hoạt, thành phố Chí Linh đã vững vàng vượt qua những khó khăn, thử thách, đưa kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục phát triển với những điểm sáng quan trọng, đóng góp xứng đáng trong sự phát triển tỉnh Hải Dương năm 2021.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đặc biệt chú trọng và đạt được nhiều kết quả rõ nét. Với 30 đảng viên ngày đầu thành lập Đảng bộ huyện (nay là Đảng bộ thành phố), đến nay Đảng bộ thành phố đã có 10.254 đảng viên sinh hoạt ở 62 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Chí Linh giành được trong suốt 76 năm qua bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, Chính phủ và từ sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của các cấp bộ đảng và chính quyền, của đội ngũ cán bộ, đảng viên; từ sức mạnh đoàn kết gắn bó keo sơn, bền chặt giữa các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, giữa quân và dân, giữa quân, dân với Đảng. Thành tựu đó còn bắt nguồn từ truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân Chí Linh được khẳng định qua nhiều năm tháng cam go, thử thách.

                                                                                    Nguyễn Thị Thanh Thiện
VKSND thành phố Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây