Đảng bộ thành phố Chí Linh: tự hào 77 năm xây dựng và phát triể

Thứ sáu - 03/03/2023 04:29

Đảng bộ thành phố Chí Linh: tự hào 77 năm xây dựng và phát triể

Cách đây 77 năm, ngày 3/3/1946, chi bộ đảng đầu tiên của thành phố Chí Linh được thành lập. Trải qua 75 năm đấu tranh, xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ thành phố Chí Linh luôn phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, đưa Chí Linh từ một huyện miền núi trở thành một đô thị văn minh, hiện đại cửa ngõ phía đông bắc tỉnh Hải Dương. Đó chính là kết quả của tinh thần đoàn kết, trí tuệ, đổi mới của biết bao thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong Đảng bộ.

Thành phố Chí Linh - vùng địa linh nhân kiệt - một miền quê giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, là huyện anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mảnh đất “địa linh nhân kiệt” còn gắn liền với tên tuổi của nhiều bậc tiền nhân trong lịch sử dân tộc: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Nguyễn Thị Duệ...Những năm gần đây, Chí Linh đã trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế, một đô thị năng động và phát triển phía Bắc tỉnh Hải Dương.

Ngược dòng lịch sử cách đây 93 mùa xuân, ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc, tác động mạnh mẽ đến phong trào yêu nước của các dân tộc trên thế giới và trong nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tháng 3 năm 1930, tại Đình Đọ Xá (huyện Hoàng Tân, nay là P.Hoàng Tân), Chi bộ Đảng Đọ Xá được thành lập. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Chí Linh và là một trong 3 chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Hải Dương.

Trước yêu cầu cần có một tổ chức lãnh đạo phong trào cách mạng trong huyện, ngày 3.3.1946,Tỉnh ủy Hải Dương đã ra quyết định chỉ định Ban chấp hành lâm thời đảng bộ huyện Chí Linh gồm 7 đồng chí, do đồng chí Trần Quốc (tức Hoàng Phú) làm Bí thư. Ngay sau khi thành lập, Đảng bộ huyện Chí Linh đã triển khai việc bồi dưỡng quần chúng, kết nạp đảng viên mới, thành lập các chi bộ ghép theo khu. Đảng bộ huyện Chí Linh ra đời là kết quả tất yếu, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của phong trào cách mạng ở Chí linh.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, quân và dân Chí Linh đã nhất tề nổi dậy, nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, kiên cường anh dũng, bám trụ, bám làng, phá tề, diệt giặc. Chí Linh đã tổ chức đánh trả hàng trăm trận lớn nhỏ, tiêu diệt 2.540 tên địch, thu về hơn 2.600 súng ống các loại, phá huỷ 67 xe cơ giới và hàng chục tấn đạn dược của địch… Trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ và nhân dân Chí Linh đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ hậu phương quân đội. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Chí Linh đã động viên trên 8.500 người con lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, gần 1.000 thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến phục vụ chiến trường, trong số đó có gần 2.500 người đã anh dũng hy sinh.

77 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 23 kỳ đại hội, mỗi kỳ đại hội là một dấu mốc mới trên chặng đường phát triển, khẳng định rõ hơn năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Chặng đường qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Chí Linh đã vươn mình trỗi dậy với tiềm lực và khát vọng mạnh mẽ. Nhất là trong hơn 10 năm trở lại đây (từ 2010- 2023) đảng bộ đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân Chí Linh gặt hái được nhiều thành tựu to lớn. Mốc son là năm 2010, huyện Chí Linh được nâng cấp lên đô thị loại IV và thành lập thị xã Chí Linh. Đến năm 2015 lên đô thị loại III, trở thành đô thị lớn thứ 2 của tỉnh Hải Dương.Từ khi lên thị xã, Chí Linh đã có những bước phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội, các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật được tập trung đầu tư, không gian đô thị được mở rộng, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh. Đồng thời, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thời kỳ này cũng như một luồng sinh khí mới, làm đổi thay nhanh chóng bộ mặt các làng quê. Chỉ sau 6 năm, năm 2017 Chí Linh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, về đích trước 3 năm so với lộ trình đã đề ra. Đến tháng 3/2019, Chí Linh chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh- đây được coi là bước chuyển mình lịch sử. Với vị thế, tiềm năng và những thành quả đạt được, việc nâng cấp Chí Linh từ thị xã lên thành phố là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, tạo thế và lực mới cho thành phố trong xu thế hội nhập.

Những thành tựu và kết quả trên càng có ý nghĩa hơn khi năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh HD lần thứ XVII, là năm chúng ta phải đối mặt với thách thức chưa có trong tiền lệ, đó là dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Sau 65 ngày đêm vững vàng vượt qua đợt dịch thứ 3, thành phố Chí Linh đã và đang tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Bước sang năm 2022, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố đã luôn nỗ lực, cố gắng để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Cả hệ thống chính trị tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thúc đẩy lưu thông, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn giao dịch điện tử và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, thanh tra, tư pháp, nội chính, cải cách hành chính, đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, quan trọng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được quan tâm và thực hiện tốt.

Ảnh: Đảng bộ và nhân dân thành phố Chí Linh dâng hương tại Đình Đọ Xá

77 năm ra đời và phát triển đã tạo lên những trang sử hào hùng và chói lọi của đảng bộ thành phố Chí Linh.Trong suốt hành trình vẻ vang ấy, đảng bộ thành phố luôn phát huy vai trò tiên phong là lực lượng lãnh đạo nhân dân thành phố vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách xây dựng và gặt hái  những thành tựu to lớn, rực rỡ. Chặng đường huy hoàng 77 năm là nền tảng vững chắc để đảng bộ thành phố Chí Linh tiếp tục đoàn kết, đồng lòng lãnh đạo nhân dân toàn thành phố trong sự nghiệp xây dựng XHCN, nhân lên khát vọng kỷ cương để Chí Linh xứng danh là vùng đất địa linh nhân kiệt…

Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ (03/3/1946 - 03/3/2023) đúng vào dịp kỷ niệm 04 năm ngày thành lập thành phố Chí Linh (01/3/2019 - 01/3/2023). Phát huy truyền thống vẻ vang 93 năm của Đảng cộng sản Việt Nam và 77 năm của Đảng bộ thành phố,mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong thành phố Chí Linh hôm nay càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, không ngừng phấn đấu vươn lên, đưa Chí Linh phát triển nhanh và toàn diện, góp phần cùng tỉnh HD và cả nước đẩy mạnh công cuộc CNH- HĐH, vì mục tiêu “Dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”. Với tinh thần đồng tâm nhất trí, hăng hái thi đua, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân và truyềnthống vẻ vang của Đảng bộ TP, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Chí Linh trở thành vùng kinh tế động lực phía bắc tỉnh Hải Dương và trở thành đô thị loại 1 trong tương lai./.

                                                                      Nguyễn Thị Thanh Thiện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây