Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm

Thứ ba - 29/05/2018 04:46

Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm

Ngày 22/5/2018 Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Toà dân sự Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự “Tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu” theo thủ tục phúc thẩm.

Nội dung vụ án: Vợ chồng Ông Phạm Văn C và bà Nguyễn Thị H trú tại  phường Quang Trung, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương có 2 thửa đất số 319. 320, tờ bản đồ số 11, mỗi thửa 80m2 tại mặt đường 5B, An Lâm, Nam Sách, Hải Dương, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 30/11/2007 mang tên bà Nguyễn Thị H. Ngày 01/4/2011 bà H (là bên thứ 3) ký 2 hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 20111303UB, 20111304UB với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh thành phố Hải Dương, thế chấp quyền sử dụng 2 thửa đất trên và tài sản gắn liền với đất để đảm bảo cho khoản vay của Doanh nghiệp tư nhân Chí Toàn. Cả hai hợp đồng đều được Văn phòng công chứng số 2 tỉnh Hải Dương công chứng. Đến tháng 6/2015, Doanh nghiệp tư nhân Chí Toàn không thực hiện được việc trả nợ như hợp đồng nên ngân hàng Agribank đã thông báo phát mại quyền sử dụng 2 thửa đất số của bà H và ông C để thanh toán nợ.  Ngày 14/9/2015 Ngân hàng Agribank bán khoản nợ của Doanh nghiệp tư nhân Chí Toàn cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Do không đồng ý với việc phát mại tài sản để trả nợ, ngày 22/9/2015 ông C khởi kiện yêu cầu Toà án tuyên bố Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của bên thứ ba số 20111303UB và số 20111304UB lập ngày 01/4/2011 tại phòng công chứng số 2 tỉnh Hải Dương vô hiệu vì  không ký, không điểm chỉ và không biết việc bà H sử dụng tài sản chung của vợ chồng ông để ký hai hợp đồng đảm bảo vay vốn trên.

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án cấp sơ thẩm đã trưng cầu giám định xác định chữ ký và dấu vân tay trong văn bản công chứng không phải là của ông C, nhưng xác định 2 hợp đồng thế chấp tài sản mà ông C yêu cầu tuyên bố vô hiệu đã được chấm dứt theo hợp đồng tín dụng, đã được tất toán nên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông C.

Bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân thị xã Chí Linh bị ông C kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu của ông; Công ty TNHHMTV quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam kháng cáo cho rằng tòa án xác định không đúng phạm vi nghĩa vụ bảo đảm của thửa đất số 319, 320 thiệt hại đến quyền lợi của công ty; VKSND thị xã Chí Linh kháng nghị  với các nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng đưa thiếu người tham gia tố tụng là ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, chưa giải quyết hết yêu cầu khởi kiện, vi phạm trong việc thu thập và đánh giá chứng cứ, quyết định về án phí không đúng đề nghị cấp phúc thẩm xử hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh.

 

Phiên tòa phúc thẩm có nhiều đương sự, có sự tham gia của các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông C, của Công ty TNHHMTV quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, thuộc loại phức tạp nên Phòng 9 VKSND tỉnh đã phối hợp với Tòa án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng kiểm sát xét xử cho KSV của đơn vị.  Trước khi tham gia phiên toà, Kiểm sát viên đã chủ động thực hiện nghiêm việc nghiên cứu hồ sơ, báo cáo đề xuất, chuẩn bị bài phát biểu, dự thảo Kế hoạch hỏi... theo đúng Quy chế. Tại phiên tòa đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành và tham gia phiên tòa; tích cực phối hợp với Hội đồng xét xử hỏi để làm rõ, trên cơ sở đó đưa ra các căn cứ giải quyết vụ án để bảo vệ quan điểm kháng nghị của VKDND thị xã Chí Linh đề nghị HĐXX phúc thẩm xử hủy án sơ thẩm để giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm. Trên cơ sở xem xét các tài liệu được thẩm tra công khai tại phiên tòa, lời trình bày của các đương sự, của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa. HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương  đã chấp nhận toàn bộ kháng nghi, quyết định hủy bản án sơ thẩm số 05/2017/DS-ST ngày 29/9/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh để giải quyết lại theo trình tự sơ thẩm. Sau phiên toà, đơn vị đã tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm về việc lựa chọn phiên toà, việc phối hợp tổ chức và đặc biệt là việc thực hiện của Kiểm sát viên. Qua việc tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đã giúp cho các Kiểm sát viên trong đơn vị nắm rõ hơn các quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp yêu cầu huỷ văn bản công chứng vô hiệu… đặc biệt là nâng cao kỹ năng tham gia các phiên toà dân sự.

                                                                              Phạm Thị Quyên
Phòng 9 VKSND tỉnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây