VKSND huyện Nam Sách: Thực hiện tốt công tác dân vậ

Thứ hai - 27/03/2023 00:17

VKSND huyện Nam Sách: Thực hiện tốt công tác dân vậ

Dân vận là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, là một đặc trưng chủ yếu trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Công tác Dân vận không chỉ là vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn là phương thức thu hút nhân dân vào việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách đó.   Với tính chất đặc thù của Ngành, trong những năm qua VKSND huyện Nam Sách đã rất coi trọng công tác dân vận nhằm thực hiện phù hợp với thực tiễn và chức năng nhiệm vụ được giao.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, VKSND huyện Nam Sách luôn thực hiện tốt công tác dân vận, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự nói riêng. Bên cạnh đó đơn vị chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, trên địa bàn huyện, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và của địa phương.

Việc thực hiện “Dân vận khéo” luôn được Ban Chi ủy chỉ đạo thực hiện gắn liền với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phong trào xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ, tập trung vào nhiều nội dung phong phú, đa dạng như học tập, tuyên truyền phổ biến và xây dựng các văn bản thực hiện công tác dân vận trong đơn vị, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ, công khai, chống tham nhũng, lãng phí, công khai, minh bạch các khâu giải quyết công việc, giảm thiểu các hành vi thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân. Nhờ vậy, mỗi cán bộ, kiểm sát viên đơn vị, đảng viên Chi bộ, đều nêu cao ý thức, xác định được đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên liên tục, từ đó có những hành động, việc làm thiết thực góp phần vào xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tại Chi bộ và gắn với nhiệm vụ chính trị đơn vị một cách hiệu quả.  Mỗi cá nhân đều là tấm gương tích cực tham gia và đóng góp quan trọng trong đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, thực hiện tốt trọng trách bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua hoạt động kiểm sát, Kiểm sát viên trong đơn vị đã kịp thời phát hiện các vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, đề xuất Lãnh đạo Viện ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu các cơ quan khắc phục kịp thời vi phạm; đồng thời, cũng đã chú trọng tổng hợp nguyên nhân, điều kiện phạm tội, vi phạm pháp luật để kiến nghị phòng ngừa chung. Bên cạnh đó phối hợp với cơ quan chức năng, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được lồng ghép vào quá trình thực hành quyền công tố, giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, căn cứ vào tình hình thực tiễn, cũng như nội dung từng vụ án, KSV lựa chọn lồng ghép nội dung pháp luật, biện pháp đấu tranh, chống vi phạm, tội phạm và giải pháp phòng ngừa tội phạm.

(Kiểm sát viên lồng ghép việc tuyên truyền, phổ phiến giáo dục pháp luật tại phiên tòa xét xử án hình sự)

Tại phiên toà, Bản cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát được công bố như “một lời cảnh tỉnh” cho tất cả mọi người về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, về cách ứng xử của mỗi công dân trước pháp luật và trách nhiệm của xã hội, của cơ quan, tổ chức, gia đình, nhà trường... và của từng cá nhân trong công tác quản lý, giáo dục con, em mình; góp phần tăng cường hiểu biết pháp luật, ứng xử theo pháp luật trong đời sống, sinh hoạt, tác động tích cực tới toàn xã hội trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Những người tham dự phiên tòa được chứng kiến toàn bộ diễn biến quá trình xét xử một vụ việc cụ thể, họ sẽ hiểu rõ hơn pháp luật quy định đối với từng trường hợp như thế nào và bị xử lý ra sao, từ đó sẽ có ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật.  Các quy định của pháp luật về đất đai, quyền sở hữu, hợp đồng, pháp luật về thừa kế, hôn nhân và gia đình... cũng đã được Kiểm sát viên tham gia phiên toà xét xử các vụ án dân sự, hành chính phổ biến, phân tích, giáo dục tới toàn thể nhân dân có mặt tại phiên toà xét xử những vụ án này. Bên cạnh đó, thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, VKSND huyện Nam Sách luôn chủ động lắng nghe, tìm hiểu sâu sắc về tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có phương án trực tiếp trả lời, giải thích cặn kẽ, “thấu tình, đạt lý” cho công dân đến khiếu nại, tố cáo; không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện bức xúc, kéo dài, khiếu kiện đông người hoặc gây mất ổn định về an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Tập thể cán bộ, công chức VKSND huyện Nam Sách luôn thấm nhuần bài học của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công; đồng thời thực hiện tốt lời dạy của Bác hồ đối với cán bộ kiểm sát ''Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Với những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ nêu trên đã góp phần củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước nói chung, các cơ quan tư pháp nói riêng; tạo dựng được hình ảnh đẹp của người cán bộ kiểm sát trong sự nghiệp bảo vệ công lý, làm cho nhân dân yêu mến, tin tưởng, từ đó đã cung cấp cho các cơ quan bảo vệ pháp luật nhiều tố giác, tin báo về tội phạm có giá trị; tham gia, tạo mọi điều kiện giúp đỡ các cơ quan tư pháp trong công cuộc đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển nền kinh tế địa phương.

                                                        Nguyễn Hồng Ngọc
VKSND huyện  Nam Sách

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây