VKSND huyện Ninh Giang làm tốt công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp hướng tới kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống Viện kiểm sát nhân dân.

Thứ tư - 24/07/2019 00:14

VKSND huyện Ninh Giang làm tốt công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp hướng tới kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống Viện kiểm sát nhân dân.

Trong 06 tháng đầu năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ do ngành, Viện KSND tỉnh và Huyện ủy giao. Đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để làm tốt công tác quản lý tình hình tội phạm, xử lý tin báo tố giác tội phạm, nâng cao chất lượng công tác THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp, không để xảy ra trường hợp oan; chất lượng  kiến nghị được nâng lên; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tình hình ở các điểm có khiếu nại, tố cáo phức tạp... các chỉ tiêu nghiệp vụ đều hoàn thành, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức và cao hơn cùng kỳ năm 2018. Cụ thể như:  tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 93%, các tin báo được giải quyết trong thời hạn luật định, đảm đúng căn cứ trình tự thủ tục theo quy định; Phối hợp với các cơ quan tư pháp xác định giải quyết 06 vụ án trọng điểm, tổ chức 07 phiên tòa rút kinh nghiệm. Viện kiểm sát huyện đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. Nâng cao trách nhiệm của Kiểm sát viên trong hoạt động kiểm sát và xét phê chuẩn các lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra.


Ảnh: Tập thể Viện KSND huyện Ninh Giang

Chủ động phối hợp với các cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để thực hiện tốt việc giải quyết vụ án hình sự. Chủ động kiểm sát chặt chẽ việc lập hồ sơ của cơ quan điều tra; kiểm sát 100% quyết định khởi tố; các vụ án đã khởi tố đều có yêu cầu điều tra; kịp thời đôn đốc Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, không gia hạn thời hạn điều tra, thời hạn truy tố đối với vụ án ít nghiêm trọng, không phức tạp và phạm tội quả tang. Đã đề cao trách nhiệm của Lãnh đạo, Kiểm sát viên trong kiểm sát các quyết định đảm bảo có căn cứ đúng quy định của pháp luật; thực hiện việc hỏi, phúc cung 100% các trường hợp trước khi phê chuẩn. Các vụ án tạm đình chỉ điều tra; đình chỉ điều tra đều có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Không có vụ án nào đình chỉ do bị can không phạm tội; không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Không có án trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Chất lượng cáo trạng được nâng lên. Khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử  Kiểm sát viên đã chủ động nghiên cứu, nắm chắc hồ sơ vụ án và các văn bản pháp luật có liên quan; chuẩn bị đầy đủ dự thảo luận tội, đề cương xét hỏi, dự kiến các vấn đề tranh luận, đối đáp với những người tham gia tố tụng làm sáng tỏ bản chất vụ án và linh hoạt trong quá trình xét xử, đảm bảo việc tranh luận, đối đáp dân chủ, khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể lãnh đạo VKSND huyện Ninh Giang luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai các hoạt động tài chính, nội bộ đoàn kết, không có công chức, người lao động bị xử lý kỷ luật. Chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng lên; thông qua hoạt động kiểm sát, VKSND huyện Ninh Giang đã ban hành 01 kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm của tòa án cùng cấp; 03 kiến nghị với TAND huyện Ninh Giang; 01 kiến nghị với Cơ quan CSĐT – Công an huyện Ninh Giang trong hoạt động điều tra giải quyết các vụ án hình sự, 02 kiến nghị với Trưởng nhà tạm giữ Công an huyện, 02 Kiến nghị phòng ngừa đối với Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàncó biện pháp chỉ đạo công chức tư pháp – Hộ tịch thuộc UBND xã, thị trấn trong công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn trên địa bàn huyện. 08 kiến nghị đối với UBND cấp xã trong việc quản lý giám sát, giáo dục án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn; ban hành 04 yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Công tác tiếp dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn và giải quyết đơn thuộc thẩm quyền được quan tâm, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Công tác thông tin tuyên truyền của đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh, đã có 28 tin, bài tuyên truyền được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương, địa phương góp phần tuyên truyền chức năng nhiệm vụ của Ngành kiểm sát đồng thời đưa hình ảnh người cán bộ kiểm sát, hoạt động nghiệp vụ của đơn vị … đến với nhân dân. Đầu năm 2019  đơn vị đã đăng ký xã để giúp đỡ xây dựng nông thôn mới với UBND xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, với những hoạt động thiết thực như: Ký quy chế phối hợp với UBND xã trong việc giúp đỡ thực hiện tiêu chí số 19 về an ninh, trật tự; tuyên truyền, tư vấn phổ biến pháp luật, tham gia các phong trào tình nguyện, phong trào đền ơn đáp nghĩa của xã... từng bước góp phần đưa xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019.

Với niềm tin vào truyền thống 59 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành Kiểm sát, với niềm tin vào đường lối đổi mới, sự lãnh đạo tài tình của Đảng và chủ trương của Nhà nước về cải cách tư pháp, Viện KSND huyện Ninh Giang tiếp tục đổi mới các hoạt động, lĩnh vực công tác, chú trọng xây dựng ngành, đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội, góp phần xây dựng huyện Ninh Giang giàu đẹp, văn minh, là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Qua đó nâng cao vị thế ngành kiểm sát trong nhân dân, khơi dậy niềm tự hào và sự yêu nghề cho công chức, kiểm sát viên. Với truyền thống vẻ vang 59 năm ngành Kiểm sát nhân dân, trong thời gian tới Viện KSND huyện Ninh Giang tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, chú trọng nâng cao chất lương tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Xây dựng hình ảnh, người cán bộ kiểm sát như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, tô thắm thêm truyền thống của ngành Kiểm sát nhân dân./.

                                                                                                               Nguyễn Thành Trung
VKSND huyện Ninh Giang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây