Một số quy định mới của Luật thi đua khen thưởng năm 2013.

Thứ sáu - 15/08/2014 03:12

Một số quy định mới của Luật thi đua khen thưởng năm 2013.

Ngày 16/11/2013, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng số 39/2013/QH13 (gọi tắt là Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013),  có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2014.

(ảnh minh họa)


Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013 đã sửa đổi, bổ sung 47 điều trên tổng số 103 điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 (Luật số 15/2003/QH11). Ngày 01/7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20/8/2014). Luật thi đua khen thưởng năm 2013  quy định cụ thể 4 loại hình khen thưởng trong đó thay thế “khen thưởng thường xuyên” bằng “khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khen thưởng quá trình cống hiến”. Về nguyên tắc khen thưởng, Luật đã bổ sung nguyên tắc bình đẳng giới trong thi đua, khen thưởng, đặc biệt quy định cụ thể đối với nữ là cán bộ lãnh đạo, quản lý, thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng có quá trình cống hiến được giảm 3 năm so với quy định chung; đối với khen thưởng thành tích thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, khi có nhiều cá nhân, tập thể cùng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì lựa chọn cá nhân nữ và tập thể có tỷ lệ nữ từ 70 % trở lên để xét khen thưởng. Về danh hiệu thi đua, đối với danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” đã bổ sung tiêu chuẩn lựa chọn những cá nhân xuất sắc nhất trong số những cá nhân có hai lần liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương; bổ sung quy định về sáng kiến giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để xét danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Sửa đổi, bổ sung quy định về “Cờ thi đua của Chính phủ” được xét tặng cho tập thể tiêu biểu xuất sắc nhất trong phong trào thi đua của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương. Về tiêu chuẩn khen thưởng, Luật sửa đổi, bổ sung đã nâng cao tiêu chuẩn Huân chương, Huy chương, “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”..., bổ sung tiêu chuẩn được khen thưởng “Huân chương Độc lập”, “Huân chương Quân công”, “Huân chương Lao động”, “Huân chương bảo vệ Tổ quốc” các hạng và Bằng khen; quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn các tiêu chí đối với khen thưởng theo công trạng, thành tích; quy định tiêu chuẩn cụ thể hơn các hình thức khen thưởng đối với công nhân, nông dân và người lao động trực tiếp; đặc biệt theo quy định mới không lấy danh hiệu thi đua làm cơ sở xét khen thưởng Bằng khen cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương. Bổ sung quy định về thẩm quyền ban hành Huy hiệu cho tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để tặng cho cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, lao động, sản xuất, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Quy định mới của Luật đã bổ sung khen thưởng bằng hình thức Bằng khen đối với gia đình có thành tích, cụ thể: “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” để tặng cho gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có đóng góp lớn về công sức, đất đai và tài sản cho địa phương, xã hội có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên.  Bằng khen cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương; Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để tặng cho gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có nhiều đóng góp về công sức, đất đai và tài sản cho địa phương, xã hội. Bổ sung quy định về Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp và Hội đồng thi đua khen thưởng tại cơ quan, tổ chức. Theo đó Hội đồng thi đua có trách nhiệm tham mưu, tư vấn cho cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về công tác thi đua, khen thưởng; Luật sửa đổi bổ sung quy định về hồ sơ xét danh hiệu thi đua và hồ sơ đề nghị xét khen thưởng...

Trước ngày 01 tháng 6 năm 2014, các cá nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn về niên hạn để xét khen thưởng theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng số 15/2003/QH11 mà chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn về niên hạn theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng năm 2013 sẽ được xem xét, quyết định khen thưởng theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng số 15/2003/QH11. Việc xem xét, quyết định khen thưởng cho các đối tượng này được thực hiện trước ngày 31 tháng 12 năm 2014./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây