Cảm nhận bài học tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua cuộc kiểm sát trực tiếp tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương

Thứ bảy - 19/05/2018 21:29

Tháng 3/2018 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương tiến hành cuộc kiểm sát trực tiếp tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Tết nguyên đán vừa qua chưa lâu, không khí xuân còn tràn ngập trong khuôn viên trại. Những chậu cảnh đua nhau khoe hương tỏa sắc, đây là những khóm hồng cùng những đóa hoa  thơm ngào ngạt, cây bưởi cảnh treo trên mình mấy chục quả vàng óng vẫn không quên nở thêm mấy chùm hoa trắng tinh khôi ủ làn hương dịu dàng e ấp như người em gái tháng Ba. Những hàng nhãn, vải, xoài  được chăm bón kỹ hoa đang bung nở hứa hẹn một mùa quả bội thu. Trụ sở đơn vị được cải tạo khang trang, sạch đẹp. Khu giam, buồng giam được vệ sinh sạch sẽ. Việc phân loại đối tượng đảm bảo quy định, các quyền lợi của người bị tạm giữ, tạm giam như việc ăn, mặc ở, cấp phát công trang cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên qua kết quả cuộc kiểm sát cho thấy Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương còn có một số vi phạm tồn tại như chưa thực hiện việc kiểm thể, chưa đảm bảo tiêu chuẩn ăn thêm 20% cho người chưa đủ 18 tuổi bị tạm giam, chưa cấp đủ bàn chải, kem đánh răng, chưa cho mượn đủ màn, chiếu, chưa đủ nước sinh hoạt....Trại tạm giam chưa giải thích rõ quyền và nghĩa vụ cho người bị tạm giữ, tạm giam được quy định tại Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, mặt khác Trại tạm giam cũng chưa chủ động kiểm tra, đôn đốc, rà soát nhiệm vụ để tổ chức thi hành nghiêm chỉnh Luật thi hành tạm giữ, tạm giam mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Tại hội nghị công bố dự thảo kết luận những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến những vi phạm tồn tại nêu trên đã được nêu rõ trong bản kiến nghị của Viện kiểm sát và được Ban giám thị nghiêm túc tiếp thu thực hiện. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như: Cơ sở vật chất phục vụ việc tạm giữ, tạm giam xây dựng từ lâu, đã xuống cấp; việc cấp phát kinh phí chưa kịp thời thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu trong đó có việc thực thi nhiệm vụ của Lãnh đạo, cán bộ trong đơn vị. Đó là phong cách, tác phong làm việc chưa cụ thể, tỷ mỷ, chưa tận tụy và hết trách nhiệm, chưa đảm bảo quyền dân chủ thể hiện ở việc giải thích quyền và nghĩa vụ cho người bị tạm giữ, tạm giam.

Theo quy định người bị tạm giữ, tạm giam khi nhập Trại được cán bộ giải thích quyền và nghĩa vụ để họ hiểu về những quyền cơ bản đảm bảo những nhu cầu tối thiểu trong thời gian ở Trại giam, nhưng do khi tiến hành cán bộ không giải thích rõ, không phổ biến, không hướng dẫn để can phạm biết về những quyền của mình không bị pháp luật hạn chế quy định tại điều luật nào và hỏi rõ họ có ý kiến, đề nghị gì không như đề nghị được mượn chăn, chiếu, màn (nếu thiếu), được cấp phát bàn chải, kem đánh răng; đồng thời  cán bộ cũng phải giải thích rõ nghĩa vụ phải chấp hành nội quy cơ sở giam giữ để can phạm tự giác chấp hành nếu không chấp hành sẽ bị kỷ luật. Một số cán bộ có tư tưởng không cần phải  mất nhiều thời gian giải thích với kẻ đã phạm tội nên  đã xảy ra những vi phạm tồn tại ảnh hưởng một phần đến hiệu quả công tác.

Sinh thời Bác Hồ dạy chúng ta  phải xây dựng phong cách làm việc dân chủ, quần chúng. Phong cách làm việc ấy không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành trải qua quá trình rèn luyện trên cơ sở các yếu tố tư tưởng, đạo đức, lối sống, tài năng, sở trường và thể hiện ra bên ngoài một lề lối tác phong làm việc, thói quen ứng xử, nền nếp sinh hoạt. Từ  nề nếp cụ thể, tỷ mỷ, chu đáo được thực hiện nghiêm túc sẽ tạo ra một phong cách làm việc thống nhất, khoa học, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý. Bài học của Bác luôn luôn mới với mỗi chúng ta trong việc thực  hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành. Luôn phải lấy dân làm gốc, phải cụ thể, tỷ mỷ, tận tụy và trách nhiệm có như vậy chúng ta mới thực hiện đúng phương châm của Ngành đề ra đó là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

                                                                                                  Nguyễn Thị Khánh, Phạm Duy Thơi
Phòng 8 VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây