Học kỹ năng mềm từ Bác Hồ, để hoàn thành công việc được giao

Thứ hai - 27/08/2018 23:23

Học kỹ năng mềm từ Bác Hồ, để hoàn thành công việc được giao

Như chúng ta đã biết, Công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Người đã gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng. Người đã để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu. Đó là: Tư tưởng Hồ Chí Minh; Thời đại Hồ Chí Minh; và Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nét đặc sắc ở Hồ Chí Minh là lý luận nhưng không giáo điều, sách vở, trái lại, luôn gắn bó chặt chẽ, nhuần nhuyễn với thực tiễn; lý luận mà không cao xa, cầu kỳ, trái lại, rất mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, thiết thực.

 
(Bác Hồ đạp guồng nước tại xã Hiệp Lực (Ninh Giang), ngày 26-7-1962- Ảnh tư liệu )

Là một công chức Ngành kiểm sát Hải Dương, thuộc thế hệ trẻ tôi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ ngành Kiểm sát Hải Dương một câu chuyện về Bác mà tôi rất tâm đắc, luôn là động lực, sức mạnh tinh thần để tôi từng bước vượt qua khi khó khăn để hoàn thành công việc một cách có hiệu quả, chất lượng.

Câu chuyện về ba chiếc ba lô

Trong những ngày sống ở Việt Bắc, mỗi lần Bác đi công tác, có hai đồng chí đi cùng. Vì sợ Bác mệt, nên hai đồng chí định mang hộ ba lô cho Bác, nhưng Bác nói:

- Đi đường rừng, leo núi ai mà chẳng mệt, tập trung đồ vật cho một người mang đi thì người đó càng chóng mệt. Cứ phân ra mỗi người mang một ít.

Khi mọi thứ đã được phân ra cho vào 3 ba-lô rồi, Bác còn hỏi thêm:

- Các chú đã chia đều rồi chứ?

Hai đồng chí trả lời:

- Thưa Bác, rồi ạ.

Ba người lên đường, qua một chặng, mọi người dừng chân, Bác đến chỗ đồng chí bên cạnh, xách chiếc ba lô lên.

- Tại sao ba lô của chú nặng mà Bác lại nhẹ?

Sau đó, Bác mở cả 3 chiếc ba lô ra xem thì thấy ba lô của Bác nhẹ nhất, chỉ có chăn, màn. Bác không đồng ý và nói:

- Chỉ có lao động thật sự mới đem lại hạnh phúc cho con người.
Hai đồng chí kia lại phải san đều các thứ vào 3 chiếc ba lô.

Bài học rút ra: Làm việc là cách tốt nhất mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Trong công việc tập thể, nếu chúng ta san sẻ trách nhiệm, phân chia công việc hợp lý thì nhanh chóng có kết quả.

Trong mỗi đơn vị đều có những nhân tố, có những sức mạnh của từng cá thể khác nhau, nhưng sự thống nhất hòa quyện của những nhân tố, sức mạnh cá thể đó là sự đoàn kết, san sẻ trách nhiệm, phân chia công việc hợp lý thì công việc của mỗi cá nhân sẽ có kết quả, chất lượng góp phần giúp cho mỗi đơn vị trong Ngành Kiểm sát Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ được giao, đồng thời nâng cao chất lượng việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Mỗi cán bộ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, … trong thế hệ trẻ chúng ta cần học ở Người để thực tiễn hóa lý luận và lý luận hóa thực tiễn, tức là nhu cầu thực tiễn công việc luôn đòi hỏi nắm lấy cái tinh thần, cái bản chất, vận dụng lập trường, quan điểm và phương pháp luận để tự tìm ra những chủ trương, giải pháp, đối sách phù hợp với từng nhiệm vụ, công việc cụ thể. Mỗi cán bộ, Công chức, người lao động Ngành Kiểm sát Hải Dương hãy thường xuyên noi gương Bác, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, tìm tòi, đổi mới, gắn lý luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao theo cương vị công tác và chức trách của từng người. Luôn phấn đấu xứng đáng người cán bộ kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” mỗi một cán bộ Kiểm sát luôn đứng vững trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo các quyền công dân … xứng đáng là công bộc của dân, là học trò, con cháu của Bác Hồ kính yêu.

                                                                                         Nguyễn Thành Trung
VKSND huyện Ninh Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây