TP. Hải Dương: nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự

Thứ tư - 10/07/2019 23:44

TP. Hải Dương: nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự

Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, đÓ ®¶m b¶o viÖc truy tố người phạm tội và hành vi phạm tội được đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; trong 6 tháng đầu năm 2019, Viện KSND TP Hải Dương đã đề ra nhiều biện pháp, giải pháp để triển khai thực như:

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Kiểm sát viên, công chức nghiệp vụ trên cơ sở đặc thù công việc và khả năng hoàn thành công việc. Qua đó, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của Kiểm sát viên, công chức nghiệp vụ trong đơn vị, nhằm thực hiện nhiệm vụ một cách khoa học, bài bản từ khâu tiếp nhận kiểm sát việc thụ lý, giải quyết nguồn tin tội phạm của Cơ quan điều tra, kiểm sát khám nghiệm hiện trường, tử thi đến việc thực hiện quyền công tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với vụ án và bị can.


Ảnh: Tập thể lãnh đạo, KSV, công chức, người lao động Viện KSND TP Hải Dương

Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo Kiểm sát viên bám sát tiến độ điều tra, xác định, phân loại chÝnh x¸c tính chất, møc ®é hµnh vi ph¹m téi, tội danh từ đó đưa ra quyết định khởi tố, hay không khởi tố vô ¸n, khởi tố bị can là yếu tố quan trọng giúp họ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát viên đặc biệt chú ý các căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can của cơ quan điều tra có dựa trên hành vi phạm tội hay không; chủ thể thực hiện hành vi phạm tội cố ý hay vô ý; có năng lực trách nhiệm hình sự hay không; mục đích, động cơ phạm tội và tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra… Trên cơ sở đánh giá chứng cứ khách quan, toàn diện, kiểm sát viên đã thụ lý hồ sơ đề xuất phê chuẩn khi có đủ căn cứ và kiên quyết từ chối phê chuẩn nếu hồ sơ chưa đủ hoặc thiếu chứng cứ.

Sau khi Viện KS phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Kiểm sát viên theo dõi vụ án, ra yêu cầu điều tra đối với Cơ quan Điều tra làm rõ toàn bộ nội dung vụ án. Đây cũng được coi là một trong những nội dung quan trọng liên quan đến quyết định truy tố sau này. Ngoài ra, lãnh đạo Viện KSND thành phố cũng luôn quan tâm chỉ đạo và đôn đốc kiểm sát viên kiểm sát điều tra vụ án, bám sát tiến độ điều tra, thường xuyên kiểm sát hồ sơ vụ án để đánh giá chứng cứ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra thu thập chứng cứ, kịp thời đề ra các yêu cầu làm rõ vụ án. Yêu cầu Kiểm sát viên tham gia lấy lời khai bị can, giám sát công tác tố tụng của Cơ quan điều tra đối với 100% các vụ án. Hằng tuần lãnh đạo đơn vị nghe Kiểm sát viên báo cáo việc kiểm sát hồ sơ để nắm tiến độ giải quyết từng vụ án cụ thể.

Trước khi thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đều chuẩn bị đề cương xét hỏi, dự thảo luận tội và đưa ra tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa. Tranh tụng tại phiên tòa, kiểm sát viên đưa ra những luận cứ, cơ sở để đối đáp tranh luận với người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác. Qua đó, thuyết phục được hội đồng xét xử và những người tham gia phiên tòa, bảo vệ được cáo trạng mà Kiểm sát viên đã truy tố.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, đơn vị luôn quan tâm công tác nâng cao chất lượng công chức, Kiểm sát viên. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã cử nhiều lượt công chức, Kiểm sát viên đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công việc trong tình hình mới. Đồng thời, thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ với Viện KSND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Nhờ triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp nêu trên, trong 6 tháng đầu năm 2019, Viện KSND thành phố Hải Dương đạt được các kết quả như sau: Kiểm sát 120 nguồn tin về tội phạm, khởi tố 100 vụ (đạt 97% trong số giải quyết), ban hành 6 yêu cầu khởi tố vụ án, bị can; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 183 vụ/247 bị can, truy tố 110 vụ/165 bị can (đạt 100%); phối hợp xác định được 12 vụ án trọng điểm, 03 vụ án rút gọn, phối hợp tổ chức 17 phiên tòa rút kinh nghiệm... Các quyết định khởi tố, truy tố đều thực hiện đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm; các trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Với những kết quả nêu trên, Viện KSND TP Hải Dương được Hội đồng thi đua khen thưởng Viện KSND tỉnh đề nghị Viện KSND tối cao tặng Bằng khen đợt thi đua theo chuyên đề năm 2019. Trong 6 tháng cuối năm 2019, tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động Viện KSND TP Hải Dương quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ để thiết thực chào mừng kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống Viện KSND (26/7/1960-26/7/2019).

                                                                                                                     Đào Đình Đính
VKS TP Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây