Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, 60 năm xây dựng và trưởng thành (26/07/1960 - 26/07/2020 );

Thứ năm - 23/07/2020 02:56

Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, 60 năm xây dựng và trưởng thành (26/07/1960 -  26/07/2020 );

Ngày 26/7/1960 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) đánh dấu sự ra đời của ngành của Ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) trong hệ thống bộ máy nhà nước xã hội chủ nghĩa. Cùng với sự ra đời của Ngành Kiểm sát nhân dân, Viện KSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 1960.

Ninh Giang là một huyện nằm ở phía tây Nam của tỉnh Hải Dương, cách xa trung tâm thành phố Hải Dương 30 Km; tiếp giáp với các huyện Vĩnh Bảo (thành phố Hải Phòng), huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Hải Bình) và huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương) với hệ thống đường giao thông còn nhiều khó khăn; kinh tế chủ yếu là nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi). VKSND huyện Ninh Giang từ khi thành lập với biên chế chỉ có 02 cán bộ. Đến nay, tổng số cán bộ, công chức của đơn vị là 12 người (gồm 10 công chức, 02 lao động theo hợp đồng); đa số các cán bộ, công chức của đơn vị đều có nhà ở xa. Các công chức đều có trình độ đại học, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; tuy nhiên, số cán bộ trẻ, mới vào ngành, kinh nghiệm công tác còn ít.  

Quá trình xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Viện trưởng VKSND tối cao và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương và Huyện Ủy Ninh Giang, Viện KSND huyện Ninh Giang đã áp dụng các biện pháp theo luật định, tích cực đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm minh đối với các loại tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội góp phần bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân.


Tập thể công chức, người lao động Viện KSND huyện Ninh Giang

Trong những năm qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ do ngành, Viện KSND tỉnh và Huyện ủy giao. VKSND huyện đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để làm tốt công tác quản lý tình hình tội phạm, xử lý tin báo tố giác tội phạm, nâng cao chất lượng công tác THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp, không để xảy ra trường hợp oan; chất lượng  kiến nghị được nâng lên; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là những vần đề nóng trong nhân dân, điển hình như: VKSND huyện phối hợp cùng các ngành giải quyết xong vụ việc khiếu kiện đông người và vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Khu Chợ Đọ - xã Ứng Hòe, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn địa phương; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý các vụ việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen, ma túy, cờ bạc …. Phối hợp với các cơ quan tư pháp xác định giải quyết nhiều vụ án trọng điểm, phối hợp với Toà án tổ chức các phiên toà hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp để nâng cao năng lực của Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà, khả năng tranh luận, đối đáp với những người tham gia tố tụng .... Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể lãnh đạo VKSND huyện Ninh Giang luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai các hoạt động, nội bộ đoàn kết, không có cán bộ bị xử lý kỷ luật. Chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng lên.

Thông qua hoạt động kiểm sát, VKSND huyện Ninh Giang đã ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu với các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn và giải quyết đơn thuộc thẩm quyền. Công tác thông tin tuyên truyền của đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh, đã có nhiều tin, bài tuyên truyền được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương, địa phương góp phần tuyên truyền chức năng nhiệm vụ của Ngành kiểm sát đồng thời đưa hình ảnh người cán bộ kiểm sát, hoạt động nghiệp vụ của đơn vị … đến với nhân dân. Ngoài ra, đơn vị còn đăng ký 03 xã (Hưng Thái, Quyết Thắng, Ứng Hòe) để giúp đỡ xây dựng nông thôn mới, với những hoạt động thiết thực như: Ký quy chế phối hợp với UBND xã trong việc giúp đỡ thực hiện tiêu chí số 19 về an ninh, trật tự; tặng tủ sách pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật, tham gia các phong trào tình nguyện, phong trào đền ơn đáp nghĩa của xã, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, các cháu học sinh nghèo học giỏi... từng bước góp phần xây dựng 03 xã về đích nông thôn mới.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Tập thể Viện KSND huyện Ninh Giang đã được Thủ tướng Chính Phủ, Viện trưởng VKSND tối cao, Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng nhiều Bằng khen; Viện Trưởng VKSND tỉnh Hải Dương, và các cơ quan ban ngành đoàn thể trong tỉnh, huyện tặng giấy khen; nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành, cơ sở” và được các cơ quan ban ngành trung ương, địa phương tặng bằng khen, giấy khen …; Chi bộ, đơn vị VKSND huyện Ninh Giang luôn là “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh toàn diện có thành tích tiêu biểu” và đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Đặc biệt năm 2020 đánh dấu mốc 60 năm thành lập ngành tập thể Viện KSND huyện Ninh Giang vinh dự được Hội đồng thi đua khen thưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương lựa chọn đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua.

Với niềm tin vào truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành Kiểm sát, với niềm tin vào đường lối đổi mới của Đảng và chủ trương của Nhà nước về cải cách tư pháp, Viện KSND huyện Ninh Giang tiếp tục đổi mới các hoạt động, lĩnh vực công tác, chú trọng xây dựng ngành, đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để làm tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng về các nhiệm vụ kinh tế xã hội, góp phần xây dựng huyện Ninh Giang giàu đẹp, văn minh. Đồng thời tạo niềm tin cho cấp ủy và quần chúng nhân dân trên địa bàn đối với ngành Kiểm sát. Qua đó nâng cao vị thế ngành Kiểm sát trong nhân dân, khơi dậy niềm tự hào và sự yêu nghề cho cán bộ, kiểm sát viên. Với truyền thống vẻ vang 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân, trong thời gian tới Viện KSND huyện Ninh Giang tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Xây dựng người cán bộ kiểm sát như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, để thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của ngành, tô thắm thêm truyền thống Ngành Kiểm sát nhân dân.

                                                                                                                     Nguyễn Văn Quang
VKSND huyện Ninh Giang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây