Cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị, hủy án sơ thẩm để xét xử lại

Thứ năm - 12/08/2021 21:05

Cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị, hủy án sơ thẩm để xét xử lại

Trong 2 ngày  04 và ngày 06/8/2021 Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp thừa kế tài sản giữa: Nguyên đơn ông Trịnh Văn Đức, sinh năm 1955Bị đơn: Ông Trịnh Văn Tân, sinh năm 1965 đều ở Xóm 5, thôn Lại Xá 1, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương;

Tóm tắt nội dung vụ án như sau: CTrịnh Văn Kiểm cụ Nguyễn Thị Hiến (Nguyễn Thị Nhỡ) có 7 người con là: Trịnh Thị Hiện, Trịnh Thị Hiền, Trịnh Văn Đức, Trịnh Thị Bình, Trịnh Văn Tân, Trịnh Văn Soát, Trịnh Thị Bưởi. Khi còn sống cụ Kiểm và cụ Hiến có thửa đất số 124, 169  tờ bản đồ số 06  diện tích 808m2 (số đo hiện trạng là 797,2 m2 ) tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 13/09/1993. Thửa đất hiện nay gia đình ông Trịnh Văn Tân đang sử dụng, ông Tân cho con là anh Trịnh Ngọc Tùng và Trịnh Quyết Tiến xây nhà ở trên đất. Ông Đức có yêu cầu chia di sản thừa kế của bố mẹ để lại 797,2 m2 đất và đề nghị được hưởng bằng hiện vật. Ông Tân không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Ngày 14/10/2020 Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà  thụ lý vụ án  và xét xử sơ thẩm vào ngày 12/3/2021. Kết quả giải quyết vụ án chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Sau khi xem xét công sức trông nom, duy trì di sản cho ông Tân, chia thừa kế theo pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất của cụ Kiểm và cụ Hiến, trong đó chia cho ông Đức 141,9 m2 đất (gồm 53 m2 đất ở, 88,9 m2 đất vườn) tại thửa 124, 169 tờ bản đồ số 06 xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương trên có 01 nhà gạch của vợ chồng anh Trịnh Ngọc Tùng và chị Lê Thị Hiền xây dựng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà có quyết định kháng nghị số 01 ngày 26/3/2021 kháng nghị bản án sơ thẩm với nội dung: Anh Tùng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án đang chấp hành án tại Trại giam Nam Hà, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, chữ ký trong giấy uỷ quyền của anh Tùng nội dung anh Tùng ủy quyền cho bà Sữa tham gia tố tụng là do chị Hiền tự ký. Tòa án không tiến hành các thủ tục tống đạt, ghi lời khai của anh Tùng, trong bản án xác định ông Tân, bà Sữa là người đại diện theo pháp luật là không phù hợp. Toà án tuyên án chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chia cho nguyên đơn phần đất diện tích 141,9 m2 có ngôi nhà của anh Tùng đã xây dựng là ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của anh Tùng. Việc thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, đánh giá chứng cứ chưa toàn diện khách quan ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của đương sự. Đề nghị cấp phúc thẩm xử hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Thanh Hà chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà giải quyết lại.

 Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ án

Tại phiên tòa phúc thẩm anh Trịnh Ngọc Tùng xác định anh chấp hành án từ ngày  28/12/2019 đến ngày 28/5/2021, bố mẹ có lên thăm anh 01 lần nhưng không nói chuyện về việc ông Đức khởi kiện tranh chấp đất nên anh không biết. Anh không được Tòa án tống đạt các văn bản tố tụng và lấy lời khai. Việc bố mẹ anh là ông Tân bà Sữa đại diện cho anh trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm anh không chấp nhận. Anh không đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm, nhất trí với Quyết định kháng nghị của VKSND huyện Thanh Hà.   

Kiểm sát viên tại phiên tòa giữ nguyên Quyết định kháng nghị của VKSND huyện Thanh Hà, xác định Tòa án cấp sơ thẩm không tiến hành các thủ tục tống đạt văn bản tố tụng và ghi lời khai của anh Tùng là không đảm bảo được quyền của đương sự được quy định tại Điều 70 BLTTDS. Anh Tùng không bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự, đã  thành niên nhưng xác định ông Tân, bà Sữa là người đại diện theo pháp luật của anh Tùng là vi phạm Điều 136 BLDS. Những vi phạm này đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 310 BLTTDS hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kháng nghị của Viện kiểm sát, trình bầy của đương sự và ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà để xét xử lại theo thủ tục chung.

                                                                              Phạm Thị  Quyên
Phòng 9 VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây