VKSND tỉnh Hải Dương kiểm sát việc lập hồ sơ đặc xá

Thứ ba - 17/08/2021 23:14

Ngày 30/6/2021, Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 1161/2021/QĐ-CTN về đặc xá năm 2021 nhân dịp Quốc khánh 02/9. Từ khi Luật đặc xá năm 2018 có hiệu lực đến nay, đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn và người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước.

Thực hiện các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Viện KSND tối cao, VKSND tỉnh Hải Dương đã tiến hành kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá tại Trại tạm giam Công an tỉnh và TAND tỉnh Hải Dương từ ngày 19/7/2021 đến ngày 23/7/2021. Trước đó, VKSND tỉnh đã phối hợp với Vụ 8 VKSND tối cao kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá tại Trại giam Hoàng Tiến, Bộ Công an. Trước khi tiến hành việc kiểm sát, các thành viên tham gia đoàn kiểm sát đều tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính.

Kết quả, Trại giam Hoàng Tiến, Trại tạm giam Công an tỉnh và TAND tỉnh đã thực hiện đúng quy định về việc rà soát, lập hồ sơ đề nghị đặc xá.

Đặc xá thể hiện sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định cho những người đang chấp hành án phạt tù.

Chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù trước thời hạn, mà còn được thể hiện trong việc tạo điều kiện để những người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Mỗi đợt đặc xá là dịp tốt để mỗi phạm nhân có cơ hội suy xét những lỗi lầm đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Thực tế cho thấy tuyệt đại đa số những người được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, nhiều người thành đạt và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, được xã hội đánh giá cao.

Chính vì vậy, để đạt được mục đích là giáo dục, cải tạo, đưa người được đặc xá trở lại cộng đồng và có cơ hội phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội và không tái phạm, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế và mọi người dân cần tiếp tục quan tâm, theo dõi, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ họ trở về hòa nhập cộng đồng./.

                                                                                       Trần Thị Hải Yến
Phòng 8 VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây