Cẩm Giàng: Trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại 02 UBND cấp xã

Thứ tư - 30/08/2023 10:12
Trong hai ngày 24, 25/8/2023, Viện KSND huyện Cẩm Giàng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiến hành trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại UBND các xã Tân Trường và thị trấn Cẩm Giang.

Đoàn kiểm sát do đồng chí Phạm Thị Huyên – Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn, các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên là thành viên, đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang – Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện tham gia giám sát.

04 Kiểm sát trực tiếp THAHS xã


VKSND huyện Cẩm Giàng trực tiếp kiểm sát việc THAHS tại UBND xã Tân Trường

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm sát đã công bố Quyết định, Kế hoạch trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại UBND xã Tân trường và UBND thị trấn Cẩm Giang.

Sau khi nghe báo cáo của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm sát tình hình chấp hành pháp luật của UBND các xã thông qua việc kiểm tra hồ sơ, sổ sách, báo cáo, văn bản, tài liệu liên quan đến công tác thi hành án hình sự; làm việc với một số cán bộ được phân công quản lý, giám sát giáo dục người thi hành án.

Thông qua cuộc kiểm sát trực tiếp, xác định: UBND Tân Trường và UBND thị trấn Cẩm Giang về cơ bản đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định Điều 86 Luật THA hình sự, thông qua việc tiếp nhận và lập hồ sơ, sổ sách đầy đủ, đúng trình tự, phân công cán bộ theo dõi giám sát, giáo dục người được hưởng án treo tại địa phương; Việc nhận xét các đối tượng thi hành án treo hằng tháng, quý; lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách cho các bị án …

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND xã Tân Trường và UBND thị trấn Cẩm Giang vẫn còn có tồn tại cần khắc phục như: Việc nhận xét vào bản tự nhận xét của các bị án không đúng thời gian và không đầy đủ, đã vi phạm Điều 86 Luật thi hành án hình sự; điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng…

Quá trình kiểm sát tại địa phương, các bị án đã được Công an xã, thị trấn triệu tập, có mặt đầy đủ để thực hiện việc kiểm danh, kiểm diện và làm việc với đoàn kiểm sát. Thành viên trong đoàn kiểm sát đã trực tiếp gặp hỏi các bị án, tuyên truyền về pháp luật để các bị án nâng cao ý thức tuân thủ quy định của pháp luật về thi hành án hình sự thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã phát hành kết luận, kiến nghị yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiếp thu, rút kinh nghiệm và khắc phục các vi phạm./.

                                          Bùi Hoàng Hải
VKSND huyện Cẩm Giàng
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây